เรื่องส่วนตัวให้วางอุเบกขาฯ



เรื่องส่วนตัวให้วางอุเบกขา
เรื่องพระศาสนาให้เอาอุเบกขาวาง
ต้องจำวาทธรรมนี้เอาไว้ให้ดี  เราจะได้ช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาเอาไว้ให้เป็น
ที่พึ่งต่อชาวโลก ลูกหลาน เหลน  โหลนของเรา เหมือนอย่างที่บรรพบุรุษของเราได้รักษา
สืบทอดกันมา เพื่อตัวเรานี่แหละ
บรรพบุรุษของเราท่านปกป้องผองภัยพระพุทธศาสนาด้วยชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคฤหัสถ์ หรือบรรพชิตก็ตาม ซึ่งก็มีวิธีปกป้องพระพุทธศาสนาด้วยชีวิตที่แตกต่างกัน
ที่เป็นคฤหัสถ์ก็เอาชีวิตเป็นเดิมพันเลย 
ที่เป็นบรรพชิตก็เอาชีวิตเป็นเดิมพัน คือ  ตายในผ้าเหลือง เพราะถือว่า การตายในผ้าเหลืองนี่ เป็นเกียรติยศอันสูงสุดของพระภิกษุ สามเณร เหมือนทหารที่เข้าสู่สมรภูมิ ตายในสมรภูมิ กลับมาก็จะอัญเชิญมาอย่างสมเกียรติ จะมีธงชาติคลุมร่างกาย ซึ่งมีเกียรติมีคุณค่าต่อการที่ได้รับการยกย่อง เทิดทูนไปทั้งประเทศ
นักรบกองทัพธรรมก็เหมือนกัน  โดยเฉพาะกำลังรบหลัก คือ ภิกษุ สามเณร ก็จะต้องตายในผ้าเหลือง ความคิดแม้แต่ว่าจะสึก อย่าให้มีอยู่ในใจ จะต้องคิดอย่างเดียวว่า
ทำอย่างไรเราจะทำพระนิพพานให้แจ้ง
ทำอย่างไรเราจะเป็นเนื้อนาบุญ
ทำอย่างไรเราจะเป็นอายุพระศาสนา
ทำอย่างไรเราจะให้ความกระจ่างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความเป็นจริงของชีวิต ให้ชาวโลกทั้งหลายได้รู้แจ้ง เห็นจริง จะได้ดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง มีสุคติโลกสวรรค์ และนิพพานเป็นที่ไป นี่ก็เป็นสิ่งที่พุทธบุตรทุก ๆ ท่าน จะต้องนึกคิดอย่างนี้

คุณครูไม่ใหญ่
24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook