พรุ่งนี้วันทอดกฐินธรรมชัย เพื่อสร้างทุกสิ่ง




การทอดกฐินธรรมชัย  ซึ่งเป็นกาลทาน ปีหนึ่งมีเพียงครั้งเดียว เรารอคอยวันนี้มา ๓๖๕ วัน เพราะฉะนั้นต้องตักตวงบุญให้เต็มที่นะลูกนะ ต้องรักษาใจให้ใสๆ

กว่าจะมีวันนี้ได้ ต้องมีการบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีพระรัตนตรัยบังเกิดขึ้น แล้วก็สืบทอดกันเรื่อยมาจนกระทั่งมาถึงวันนี้ และกว่าที่เราจะตั้งกองกฐินได้มันก็ยาก มันก็ลำบากในภาวะสิ่งแวดล้อมของโลกเป็นอย่างนี้

แต่ละบาทแต่ละสตางค์ที่เราหามาได้มันยากมันลำบาก ต้องเอาชีวิตเป็นเดิมพันกว่าจะได้มา เมื่อได้มาแล้วเราเกิดกุศลศรัทธาอยากจะมาสร้างมหาทานบารมี ให้บุญนี้เป็นเสบียงบุญติดไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม เพราะฉะนั้นเราก็ต้องตักตวงบุญนี้ให้เต็มที่

บุญนี้จะได้มากไม่มีประมาณนั้น ฐานของใจต้องบริสุทธิ์ ต้องเกลี้ยงๆ ใสๆ ใจต้องเย็นๆ ใสในระดับที่เราเห็นความบริสุทธิ์ภายในของตัวเราได้เป็นดวงใสๆ หรือองค์พระใสๆ ถ้าเราทำอย่างนี้ได้ ทำน้อยก็จะได้บุญมาก ทำมากก็จะได้บุญเยอะๆ บุญนี้เป็นบ่อเกิดแห่งความสุขและความสำเร็จในชีวิตของเรา ตั้งแต่เราเป็นปุถุชนจนกระทั่งเป็นพระอริยเจ้า จะส่งผลให้เราไปสู่เทวโลก เป็นบันไดนำไปสู่สุคติโลกสวรรค์ และก็จะเป็นเสบียงบุญให้เราได้สร้างบารมีต่อไปในภพเบื้องหน้า


คุณครูไม่ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook