วันหยุดตรุษจีน มาหยุดนิ่งกันดีกว่า

วันตรุษจีน ตรุษจีนเขาเป็นวันหยุดกัน เราก็มาหยุดนิ่งกันดีกว่า อย่าไปหยุดเที่ยวเลย ถ้าเที่ยวได้ ก็ไม่หยุด
ท่องเที่ยวบนโลกนี้ มันก็อย่างนั้นแหละ เราก็เที่ยวกันมาตั้งหลายครั้ง นับครั้งไม่ถ้วน มีแต่คน สัตว์ สิ่งของ ไม่มีอะไรใหม่ ไปก็เหนื่อย ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร เสียเงินทอง เวลา อารมณ์  เพราะเรามีเวลาสร้างบารมีอยู่ในโลกมนุษย์นี้จำกัด เดี๋ยววัน เดี๋ยวคืน เดี๋ยวก็จะหมดเวลา
เรามีเวลาเหลือไม่มาก ต้องเตือนกันบ่อย ๆ ว่า อย่าไปคิดว่า เราจะมีชีวิตอยู่ถึงอายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ ๗๕ ปี คิดอย่างนั้นยังประมาทอยู่ หรือจะบวกลบคูณหาร เหลือเวลาอีกตั้งเยอะ ต้องคิดแค่ว่า หายใจเข้า แล้วไม่ออก ก็ตาย หายใจออก ไม่เข้าก็ตาย หรือมันไม่เข้าไม่ออกก็ตายอีก แปลว่า ความตายมันจ่อเราอยู่ตลอดเวลา
มัจจุมาร  มาร ๕ ฝูงที่คอยกำกับชีวิตของเราอยู่ มีกิเลสมาร ขันธมาร เทวบุตรมาร มัจจุมาร อภิสังขารมาร   มาร ๕ ฝูง เป็นเครื่องมือที่สำคัญของพญามารใหญ่ ที่คอยกำกับชีวิตของเราอยู่ เพราะฉะนั้นเราจะต้องเอาชนะให้ได้ ด้วยการพยายามสอนตัวเราเองให้ได้ว่า เรามาสร้างบารมี ก็ต้องใช้ทุกสิ่งที่เรามีอยู่อย่างจำกัดสร้างบารมีให้เต็มที่
ใครจะสอนเราไม่เท่ากับที่เราสอนตัวเราเอง ต้องเตือนกันทุก ๆ วัน บอกกันบ่อย ๆ ตั้งแต่ตื่นนอนกระทั่งเข้านอนมาก็สอนตัวเราเรื่อยไปเลยว่า เรามาเกิดเพื่อการสร้างบารมี ก็จะได้สั่งสมบุญบารมี ต้องว่ากันทุกวัน เพราะพญามารเขาทำงานกันทุกอนุวินาที พระก็ทำงานทุกอนุวินาที ยังไม่แพ้ไม่ชนะกันอยู่ จะประมาทไม่ได้ นี่เป็นเรื่องสำคัญนะ
คุณครูไม่ใหญ่

๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook