เป้าหมายชีวิต



เราทุกคนเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง นี่คือเป้าหมายชีวิตของทุกคน ไม่ใช่ผูกขาดเฉพาะนักบวช ภิกษุ สามเณร แต่เป็นของทุก ๆ ชีวิตในโลก
หมายความว่า ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกเผ่าพันธุ์  ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์  เป้าหมายของการเกิดมาก็คือ การทำพระนิพพานให้แจ้งอย่างเดียว  นอกนั้นอย่างน้อยก็เพื่อสร้างบารมี  จับหลักให้ดีนะ  ถ้าจับหลัdตรงนี้ได้ ก็เอาตัวของเรารอดได้
มนุษย์ทุกคนมีวัตถุประสงค์ของการเกิดมาเพื่อการนี้  ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นเลย  การทำมาหากินก็ต้องการแค่ได้ปัจจัย ๔ มาหล่อเลี้ยงชีวิต  แล้วก็เอามาสร้างบารมี  เพื่อจะได้ลดปัญหาแรงกดดันที่เราขาดปัจจัย ๔ ใจจะได้เบิกบาน สบาย  แสวงหามรรคผลนิพพานที่มีอยู่ในตัวของเราได้ง่าย ในการทำมาหากินก็มีวัตถุประสงค์อย่างนี้แหละ
ส่วนการสนุกสนานเพลินเพลินนั้น  มีเอาไว้สำหรับผ่อนคลาย  เมื่อเราไม่รู้ว่าเป้าหมายของชีวิตเป็นอย่างไร  เราจะหาวิธีคลายเครียด  เราก็เลยว่ากันไปตามรสนิยม ไปป่า ไปเขา ไปห้วย หนอง คลอง บึง ไปบาร์ ไปคลับ  ไปแอ่วที่โน่นที่นี่กันสารพัด ตามรสนิยมกันไป  เพราะไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม  มันก็เลยใช้วิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีการอย่างนั้น

16 สิงหาคม พ.ศ. 2546
คุณครูไม่ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook