วันวาเลนไทน์..วันแห่งความรักสากล



ใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ ๑๔ กุมภาพันธ์ ซึ่งคนไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทยก็พลอยเห่อตามเขาไปด้วย จริง ๆ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเราเลย
วันวาเลนไทน์จริง ๆ เป็นวันแห่งความรักสากล คือรักมนุษย์ทุกคนในโลก  ด้วยความปรารถนาดี  ไม่มีกิเลสตัณหาราคะเข้ามาเกี่ยวข้อง  เป็นความรักเพื่อนมนุษย์ของผู้ที่มีใจสูงส่ง อยากให้เพื่อนมนุษย์มีความสุข  ให้รักกัน  ไม่ให้ทะเลาะเบาะแว้งกัน ไม่ขัดแย้งกัน  ทรัพยากรที่มีจำกัดอยู่ในโลกนี้ก็แบ่งปันกัน
แต่ปรากฏว่า เขาเอามาแปลจนเพี้ยน แปลเข้าข้างกิเลสในใจ จากเดิมเขาตั้งมาเพื่อความบริสุทธิ์ของกายวาจาใจ  กลายเป็นวันที่ไม่บริสุทธิ์ทั้งกายวาจาใจ จนเดี๋ยวนี้ระบาดกันใหญ่เลย กลายเป็นเรื่องของการชิงสุกก่อนห่าม แล้วก็ย่อหย่อนในการที่จะไปป้องกันปราบปราม หรือไปให้ความรู้
ปราบปรามผู้ที่ใช้สื่อสีคล้ำ คือนำสิ่งไม่ดีผ่านสื่อ สื่อแต่เดิมเป็นสื่อสีขาว กลายเป็นสื่อสีคล้ำ แล้วเยาวชนเพิ่งเกิดมาใหม่ในโลกนี้ ยังแข็งแรง เขาจะต้องเรียนรู้อะไรอีกเยอะแยะ ก็นึกว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง  เพราะผู้ใหญ่ไม่เห็นห้ามกัน ไม่ปรามกัน ก็ย่อหย่อนกันไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมันไม่ไหว ไม่ไหวก็เลยคิดจะมาปราบกัน ก็ปราบไม่ไหว
ในที่สุดก็หาวิธีป้องกัน ด้วยวิธีสอนเพศศึกษาในโรงเรียนต่าง ๆ ครูไม่ใหญ่อายจังเลย อายแทนปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ แล้วก็เทวดาทั้งหลายบนผืนแผ่นดิน กระทั่งไปขายถุงยาง แจกถุงยาง ยืนแจกก็มี ยืนขายก็มี แล้วแถมโปรโมชั่น โฆษณา ประชาสัมพันธ์ มันจะไปกันใหญ่แล้วนะ ครูไม่ใหญ่ว่ามันไม่ถูกต้องเลย
ถ้าหากว่า บ้าน วัด โรงเรียนให้ความร่วมมือด้วย คือ ผู้ปกครองที่บ้านก็กวดขัน ถึงแม้ว่าเราจะเหนื่อยมาจากการทำมาหากินก็ตาม แต่นั่นคือลูกหลานของเรา ซึ่งต่อไปคืออนาคตของชาติ เป็นตัวแทนของวงศ์ตระกูล จะเป็นผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ชาติ สังคม ประเทศชาติ และมวลมนุษยชาติ ต้องกวดขัน
โรงเรียนครูบาอาจารย์ ต้องเป็นประดุจพ่อแม่คนที่สอง ต้องรักเขาเหมือนลูกแท้ ๆ แม้ไม่ได้ให้กำเนิดก็ตาม ก็ต้องคอยปกป้องเอาจริงเอาจัง โดยเริ่มต้นจากที่ครูก่อน
ครูต้องเป็นต้นบุญต้นแบบที่ดี เป็นตัวอย่างดี ๆ ให้นักเรียนดู ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เจ้าชู้ ไม่เล่นการพนัน แล้วก็มีความรู้ ได้ชี้โทษ ชี้ภัย ทั้งในปัจจุบัน และในวัฏสงสาร อะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ไปศึกษาหาความรู้มา แล้วก็มาถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ ด้วยความรักเหมือนลูกแท้ ๆ แม้ไม่ได้ให้กำเนิดก็ตาม ต้องร่วมมือกันอย่างนี้
พระก็ทำหน้าที่เป็นผู้สอนศีลธรรม ต้องนำความรู้เรื่องกฎแห่งกรรมมาพูด เอามาสอนกันทุกวัดเลย ถ้า บ้าน วัด โรงเรียน ผู้บริหารอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ ทางราชการร่วมมือกันทั้งหมด มันง่าย มันไม่ได้ยากหรอก แก้ได้
คุณครูไม่ใหญ่
2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook