สุรา บุหรี่ ยาเสพติดทุกชนิด ควรหมดไปจากโลกใบนี้


(ภาพประกอบบทความ ไม่ใช่ภาพจากเหตุการณ์จริง)

เราจะต้องเทเหล้าเผาบุหรี่กันต่อไป
จนกว่าสิ่งเหล่านี้จะหมดไปจากโลก
น่าชื่นใจมาก ๆ  ที่ผู้หลักผู้ใหญ่ เช่น ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ท่านมีความเห็นว่า จะไม่ให้มีบุหรี่ สุราเมรัย ยาเสพติด  สิ่งที่ไม่ดีต่าง อยู่ภายในมหาวิทยาลัย  และครูอาจารย์ที่ดื่มสุราเมรัยก็ถือว่า ผิดวินัยทางราชการ นี่เป็นตัวอย่างที่ดีมาก   เป็นต้นบุญต้นแบบที่ดีที่โลกกำลังขาดแคลน
ในทุก ๆ สถาบันการศึกษา  เมื่อมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการรับน้องใหม่  น้องหอ  น้องตึก  หรือกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ มักจะต้องมีบุหรี่ สุราเมรัย สิ่งเหล่านี้อยู่ โดยนิสิตนักศึกษามักจะเข้าใจผิดว่า เป็นสิ่งโก้เก๋ หรือเป็นความเท่ในสังคม เราทำพลาดกันมานานแล้ว  ต่อจากนี้ไปเราควรทำให้ถูกทาง
พลังหนุ่มสาวที่อยู่ในสถาบันการศึกษาต่าง   จะเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงโลกต่อไปในอนาคต  ถ้าเขาเหล่านั้นได้เริ่มต้นในสิ่งที่ดีจากมหาวิทยาลัย  เมื่อจบการศึกษาแล้ว  ออกไปครองเรือน  หรือไปศึกษาต่อ  หรือจะไปทำงานในที่ต่าง จะเป็นธุรกิจส่วนตัว งานเอกชน งานราชการ หรือที่ไหนก็แล้วแต่  เขาก็จะได้นำสิ่งดี   เข้าไปสู่สังคมนั้น  เมื่อเป็นเช่นนี้โลกก็จะมีแต่สิ่งที่ดีงามบังเกิดขึ้น 
แต่ถ้ายังให้มีแอลกอฮอล์สำหรับดื่ม  มีบุหรี่สำหรับสูบกันอยู่อย่างนี้  ศีล ก็ตั้งขึ้นได้ยาก เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปทำลายสติซึ่งเป็นต้นแหล่งที่จะรักษาศีล   เพราะฉะนั้นเมื่อขาดสติแล้ว ก็จะทำให้พลาดพลั้งไปผิดศีลข้ออื่น ได้ 
เมื่อศีล ไม่มี
สันติสุขหรือสันติภาพที่แท้จริงของโลก
ก็ไม่สามารถบังเกิดขึ้นได้  
แม้เราจะไปโฆษณาหรือรณรงค์เรื่องต่าง เพื่อให้เกิดสันติภาพโลกก็ตาม  เพราะฉะนั้นการให้รางวัลสันติภาพโลก  ซึ่งมักจะนำจุดเล็ก   ขึ้นมาเป็นหลักเกณฑ์  เช่นประเทศนั้น ประเทศนี้จะรบกัน  เขาก็เชิญผู้นำของประเทศมาคุยกัน  ให้เลิกรบกันชั่วคราว  แล้วก็ได้รับรางวัลกันไป ที่จริงไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น  แต่ควรจะพิจารณาว่า  อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้สันติสุขไม่บังเกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติ  ต้องไปดูกันตรงนั้น แล้วก็แก้กันตรงนั้น 
หลวงพ่อเห็นตามอย่างที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ที่พระองค์ไปรู้ไปเห็นมา มีความเชื่อและศรัทธา ด้วยสติ ด้วยปัญญา ด้วยการพิจารณาใคร่ครวญด้วยเหตุด้วยผลแล้ว จึงเชื่อว่า  ศีล   คือ ความเป็นปกติของมนุษย์  เมื่อมนุษย์เป็นปกติแล้วก็จะไม่รบกัน ทุกวันนี้ที่ยังรบกันอยู่เพราะว่ามันไม่ปกติ    เพราะฉะนั้นเราจะต้องทำสิ่งนี้กันต่อไป  จนกว่าศีล จะตั้งได้ 
เมื่อใดที่ศีล  ตั้งขึ้นได้
เมื่อนั้นโลกก็จะอยู่เย็นเป็นสุข
สันติภาพโลกที่แท้จริงก็จะเกิดขึ้นได้
ดังนั้นเราจะต้องลุยกันต่อไป  แม้เราไม่อยู่แล้ว เราก็จะต้องบอกให้ลูกหลานของเราสืบทอดเจตนารมณ์กันต่อไป  เหมือนที่ประเทศภูฏาน  เมื่อ  ๒๗๔ ปีที่แล้ว ที่รุ่นปู่รุ่นทวดท่านมีความคิดที่จะให้ทั้งประเทศเลิกบุหรี่  ซึ่งในตอนนั้นไม่มีใครเชื่อ คิดว่าเป็นเรื่องฟุ้งซ่าน  แต่ตอนนี้เป็นจริงแล้ว  โดยเริ่มต้นจากพระเลิกได้ก่อน แล้วโยมก็เลิกตาม  จึงเป็นประเทศแรกของโลกที่เลิกบุหรี่ได้ทั้งประเทศ  เพราะฉะนั้นเมื่อประเทศภูฏานทำได้  ทำไมประเทศไทยจะทำไม่ได้  เราต้องทำได้อย่างแน่นอน  แล้วคอยดูกันต่อไป 

คุณครูไม่ใหญ่

พฤศจิกายน .. ๒๕๔๖

20 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ อนุโมทนาบุญด้วยครับ ต้องให้สุรายาเสพติดหมดไปจากประเทศ หมดโลกนี้ไปให้ได้...

    ตอบลบ
  2. กราบอนุโมทนาบุญด้วยเจ้าค่ะ กับโครงการเทเหล้าเผาบุหรี่และกับท่านเจ้าของกิจการทุกท่านๆถือว่าเป็น"บุคคลต้นแบบในการหักดิบจากการทำชั่วและสั่งบุญอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน"เลยค่ะดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

    ตอบลบ
  3. กราบอนุโมทนาบุญด้วยเจ้าค่ะ กับโครงการเทเหล้าเผาบุหรี่และกับท่านเจ้าของกิจการทุกท่านๆถือว่าเป็น"บุคคลต้นแบบในการหักดิบจากการทำชั่วและสั่งบุญอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน"เลยค่ะดิฉันขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ ค่ะ

    ตอบลบ
  4. กำจัดให้หมด ยังควรทำต่อไป

    ตอบลบ
  5. กำจัดให้หมด ยังควรทำต่อไป

    ตอบลบ
  6. กำจัดให้หมด ยังควรทำต่อไป

    ตอบลบ
  7. โครงการนี้ควรทำต่อไป ดีมากๆจ้า

    ตอบลบ
  8. ปิดโรงงานผลิตเหล้าบุหรี่และไม่รับจากต่ างประเทศมามอมเมาแค่นี้ทำไม่ได้หรือ

    ตอบลบ
  9. ปิดโรงงานผลิตเหล้าบุหรี่และไม่รับจากต่ างประเทศมามอมเมาแค่นี้ทำไม่ได้หรือ

    ตอบลบ
  10. กราบสาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  11. เป็นสิ่งที่ดีมากเลยคะ จะได้ไม่จบอยู่ในอบายมุข

    ตอบลบ
  12. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  13. สุรา ยาเสพติด มีโทษ ต่อผู้เสพ และสังคม ไม่ควรส่งเสริมใฟ้มีการซื้อขาย

    ตอบลบ

Facebook