อาชีพที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงห้าม !!!


 

เราอย่ายินดีกับรายได้ที่มาจาก
การขายสุรา บุหรี่ และสิ่งเสพติดทั้งหลาย
ซึ่งถือเป็นมิจฉาอาชีวะ
เป็นมลพิษทั้งปัจจุบัน และในสังสารวัฏ

เลิกยึดถือทัศนะคติที่ว่า จะเป็นแมวขาวแมวดำก็ตามขอให้จับหนูได้ ซึ่งหมายความว่า จะประกอบอาชีพอะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นมิจฉาอาชีวะหรือสัมมาอาชีวะ ขอให้ได้มาซึ่งเม็ดเงินเป็นใช้ได้ ความคิดอย่างนี้ไม่ถูกต้องตามหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนให้ประกอบสัมมาอาชีวะทางเดียวเท่านั้น ที่จะเป็นทางมาแห่งทรัพย์ให้เรานำมาหล่อเลี้ยงชีวิตครอบครัว และนำมาสร้างบารมีเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง ให้ทำอย่างนี้แค่นี้เท่านั้น ถ้าทำอย่างนี้จึงจะถูกหลักวิชชา ถูกมรรคมีองค์ คือ มีความเห็นถูก โดยเฉพาะมีความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม

ถ้าเราไม่เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม ไม่เชื่อคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หิริโอตตัปปะก็ไม่เกิดขึ้น เมื่อไม่เกิด ก็มีโอกาสที่จะทำบาปอกุศลได้  เพราะไม่มีความละอายต่อการกระทำบาป  และไม่กลัวต่อผลของบาปที่จะเกิดขึ้น  แม้พระพุทธเจ้าจะตรัสสอนอย่างไรก็ไม่เชื่อ  เมื่อไม่เชื่อสัมมาทิฏฐิก็ไม่เกิด มรรคอื่น ก็ไม่ตามมา  เพราะฉะนั้นต้องเปลี่ยนทัศนคติกันใหม่ว่า เราจะประกอบเฉพาะอาชีพที่เป็นสัมมาอาชีวะเท่านั้น

หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไมบางคนที่ประกอบมิจฉาอาชีวะ ค้าขายสุราเมรัยบุหรี่แล้วปรากฏว่าเขากลับมีความเจริญรุ่งเรือง ได้รับการยกย่องในสังคม มีสุขภาพแข็งแรง โหงวเฮ้งดี มีพรรคพวกมาก และยังนำเงินไปบริจาคแบ่งปันให้กับคนอื่นอีก ไม่เห็นบาปกรรมจะส่งผลทันตาเห็นเลย ทั้ง ๆ ที่เงินที่ได้มานั้นได้มาจากความหายนะของเพื่อนมนุษย์ที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับหลาย ครอบครัว

เรื่องกฎแห่งกรรมเป็นเรื่องซับซ้อน
กรรมบางอย่างให้ผลในปัจจุบันทันตาเห็น
แต่บางอย่างก็ให้ผลหลังจากตายแล้ว
ซึ่งตาของเรามองไม่เห็น

เพราะฉะนั้น บุคคลเหล่านั้นที่เขายังเฟื่องฟูอยู่ เพราะบุญเก่าที่เขาเคยสร้างมหาทานบารมีทั้งในบุญเขตและนอกบุญเขต แล้วได้อธิษฐานจิตว่า ขอให้รวย ๆ  แต่ไม่มีคำว่า นิพพาน ปัจจโย โหตุ ขอให้เป็นปัจจัยในการบรรลุมรรคผลนิพพาน ซึ่งเป็นการอธิษฐานจิตที่ไม่ประกอบด้วยปัญญา ทำให้บาปอกุศลได้ช่อง นำเขามารวยด้วยมิจฉาอาชีวะ ให้รวยอย่างไม่มีทิศทาง และก็บดบังไม่ให้เขาเห็นผลของการกระทำในปรโลก ให้เห็นผลแต่ในมนุษยโลกว่า มีทรัพย์ มีคนนับหน้าถือตา มีเกียรติในสังคม และยังเห็นเขาใช้เศษเงินไปสร้างทานกุศลต่าง ทั้งในและนอกบุญเขต ก็เห็นกันอยู่แค่นั้น
เมื่อเรายังมองไม่เห็นผลกรรมด้วยตาของเรา และผลกรรมยังไม่ส่งผล จึงทำให้เราไม่ค่อยเชื่อกฎแห่งกรรมอย่างแท้จริง
 เราเป็นชาวพุทธ เป็นลูกพระพุทธเจ้า ก็ควรศึกษาคำสอนของพระองค์ และก็ต้องเชื่อพระปัญญาตรัสรู้ของพระองค์เป็นเบื้องต้น แล้วก็ลงมือปฏิบัติ พิสูจน์ว่าสิ่งที่พระองค์พูดนั้นเป็นจริงแค่ไหน ซึ่งอุปกรณ์ในการที่จะไปเรียนรู้ก็มีอยู่ในตัวของเรา ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ด้วยวิธีการคือทำใจหยุดกับนิ่งเท่านั้น ถ้าให้โอกาสกับตัวเอง เราก็ต้องเข้าถึงความจริงนั้นได้ ถ้าเราพิสูจน์ได้ เราก็เกิดความมั่นใจในคำสอนของพระพุทธเจ้า เมื่อเรามีความมั่นใจก็จะขยายความมั่นใจต่อ ไปยังบุคคลอื่น ความมั่นใจเท่านั้นจะสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นไปเรื่อย  เหมือนคลื่นลูกแล้วลูกเล่า เกิดขึ้นไปเรื่อย อย่างนั้น

คุณครูไม่ใหญ่
๑๘ กรกฎาคม .. ๒๕๔๖


7 ความคิดเห็น:

  1. ทิพย์มณี ดุสิตวงศ์
    ทิพย์มณี ดุสิตวงศ์ โครงการบวชนี่แหละ คือวิธีปราบยาบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย
    Like · Reply · 1 min

    ตอบลบ
  2. ใช่ค่ะ มิจฉาอาชีวะ นำมาซึ่งความร่ำรวยแต่ตามมาด้วยทุกข์มหันต์อันยาวววววนานนนนนมากกกกก

    ตอบลบ
  3. ขอเชิญชวนทุกท่านมาทำทาน รักษาศีล เจริญ ภาวนากันเยอะๆนะคะ
    ที่วัดใก้ลบ้านหรือวัดพระธรรมกายนะคะ
    ขอเชิญชวน"ลูกผู้ชายอย่างน้อยบวชให้ได้ 1 พรรษา"ขอเรียนเชิญชายแมนๆทุกท่านนะคะ ที่วัดพระธรรมกายค่ะ. "บวชฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย" ค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขอเชิญชวนทุกท่านมาทำทาน รักษาศีล เจริญ ภาวนากันเยอะๆนะคะ
    ที่วัดใก้ลบ้านหรือวัดพระธรรมกายนะคะ
    ขอเชิญชวน"ลูกผู้ชายอย่างน้อยบวชให้ได้ 1 พรรษา"ขอเรียนเชิญชายแมนๆทุกท่านนะคะ ที่วัดพระธรรมกายค่ะ. "บวชฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย" ค่ะ

    ตอบลบ
  5. กราบสาธุ สาธุ สาธุ เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  6. INTERNATIONAL DHAMMAKAYA TRAINING& ORDINATION PROGRAM WWW.DMC.TV , INFO@DHAMMAKAYA.NET WWW.DHAMMAKAYA.NET ,WWW.MDWMEDITATION.ORG, www.ordinationthai.org, www.dou.us
    Notice. We are Non-profit organization hence we do not have reciprocal contract with any travel agencies or profit organizations. World Peace through Inner Peace

    ตอบลบ

Facebook