ถ้าบุญไม่ถึง ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ


 
ชีวิตขึ้นอยู่กับบุญบาปในตัว
จะประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างในชีวิต
ต้องมีบุญอยู่เบื้องหลัง
บุญทำให้เรามีรูปสมบัติ มีทรัพย์สมบัติ มีคุณสมบัติที่สมบูรณ์ มีเหตุการณ์ดี สมองแจ่มใส ความคิดอ่านดี คาดการณ์อะไรต่าง ได้ดี แล้วความคิดนั้นถูกเสียด้วย เมื่อขยายมาสู่คำพูด คำพูดก็มีพลัง แจ่มแจ้ง ใครฟังแล้วก็เชื่อตาม ทำตาม พอลงมือทำทางกายมันก็ประสบความสำเร็จ
แต่พอถึงตรงนี้ ถ้าหากว่าขาดความรู้เรื่องบุญบาป เราก็มักจะคิดว่าเป็นเพราะความรู้ความสามารถของตัวเรา  แล้วตอนนี้อติมานะก็จะเข้ามา  จะมีทิฏฐิมานะว่า  เราเก่งด้วยฝีมือของเรา  เลยลืมคิดไปว่า  คนเก่งกว่าเราก็เยอะ แต่เขาไม่ประสบผลสำเร็จ จริง แล้วเราก็ไม่ได้เก่งเกินกว่าเขา  แต่เราประสบความสำเร็จ  เพราะว่าบุญนี่แหละมันอยู่ฉากหลัง
ต่อให้มือถึง ใจถึง ทีมถึง ทุนถึง
แต่ถ้าบุญไม่ถึง
ทำอะไรก็ไม่สำเร็จ
แต่ถ้าบุญถึงสำเร็จ!
บุญบาปนี่แหละคอยชักใยอยู่ข้างหลัง
คุณครูไม่ใหญ่
มิถุนายน .. ๒๕๔๖


7 ความคิดเห็น:

Facebook