วิธีรักษาใจใส ๆ ให้ได้ตลอดทั้งวัน


ทำอย่างไรเราจะรักษาใจให้ใสได้ตลอดทั้งวัน  แม้กระทั่งเวลาที่เราโดนกระทบหรือยั่วเย้าให้เกิดอารมณ์
คุณครูไม่ใหญ่:
ถ้าเรารักตัวเอง อยากให้ตัวเรามีความสุข ก็ต้องรักษาใจให้ใส ๆ เอาไว้  สิ่งที่สำคัญก็คือต้องอาศัยการฝึกสมาธิบ่อย ๆ ฝึกฝนให้ใจหยุดนิ่งอยู่ภายในตัวให้ได้ตลอดเวลา  ฝึกให้ชำนาญ ทั้งวัน ทั้งคืน ทั้งหลับ ทั้งตื่น นั่ง นอน ยืน เดิน ฝึกบ่อย ๆ จนกระทั่งหลับตา ลืมตา นั่ง นอน ยืน เดินให้เห็นดวงใส ๆ หรือดวงตะวันใส ๆ อยู่กลางกายตลอดเวลา ใจจะได้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง หยุดนิ่งอยู่ตรงนั้น ไม่ส่งออกไปข้างนอก เพราะฉะนั้นสิ่งใดมากระทบมันก็ไม่กระเทือน หรือใครมายั่วเย้าให้เกิดอารมณ์ก็จะรู้สึกเฉย ๆ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่เขามายั่วเย้าเรา ให้เขาอยากจะใจใสตามเราไปด้วย
ถ้าใจเราใสอยู่  แล้วเขามาทำลายเราด้วยการมายั่วยุให้เราเกิดอารมณ์โกรธ  และเราไปร้อนตามเขา  ถ้าเป็นอย่างนี้เราจะไปสร้างแรงบันดาลใจ จะไปช่วยให้เขาใจใส ๆ  และมีความสุขอย่างเราได้อย่างไร เพราะฉะนั้นเราจะเห็นได้ว่า ทำที่เรา ก็ได้ที่เพื่อน ได้ที่คนรอบข้าง  ซึ่งตรงนี้ต้องฝึก เพราะฉะนั้นปฏิบัติธรรมเข้าถึงดวงใส ๆ แล้ว หรือเข้าถึงแสงสว่างภายในแล้วต้องหมั่นรักษาเอาไว้ให้ชัดใสสว่างอยู่ตลอดเวลาเลย
ฝึกใหม่ ๆ มันก็อาจจะหลุดออกไปบ้าง แต่เราฝึกบ่อย ๆ สมมติว่ามันยังไม่มั่นคง เราก็ต้องตั้งหลักไว้ก่อน ตั้งสติอดกลั้นไว้ก่อน ถ้าอารมณ์มันจะพุ่งพรวดขึ้นมา ให้มันอยู่ภายใน แล้วก็ทำใจนิ่ง ๆ มันจะอยู่กับเราไม่นาน เดี๋ยวก็จะดับหายไป ทำง่าย ๆ อย่างนี้แค่นั้นเอง
แล้วถ้าเราไม่เอาเรื่องเอาราว ไม่ถือสาผู้ที่เขามายั่ว มาแหย่ มันก็จะเป็นลมเป็นแล้งไป ถ้าเราถือสามันก็เป็นเรื่องเป็นราว ตรงนี้สำคัญนะ  ถ้าเราไม่ถือสามันก็เหมือนลมที่พัดผ่านไปเฉย ๆ  แล้วก็หายไป ใจเราก็จะได้ใส ๆ ถ้าเรารักตัวเอง เราก็ต้องคิดอย่างนี้นะ
คุณครูไม่ใหญ่
๑๗ กุมภาพันธ์ พ.. ๒๕๕๒


11 ความคิดเห็น:

  1. ดีจังเลย สรุปคำสอนของหลวงพ่อมาลงอย่างนี้ดีจริงๆ ถ้ามีภาพประกอบ อาจเป็นดวงใสๆด้วยจะสุดยอด อนุโมทนาบุญด้วยคะ สาธุ

    ตอบลบ
  2. สาธุๆๆ ชอบมาก ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ

Facebook