วัดสะอาด ใจสะอาด




วัดสะอาด... ใจสะอาด

ช่วยกันดูแลวัดวาอารามของเราให้สะอาด  ให้ร่มรื่น ซึ่งตอนที่คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านถือว่า สิ่งนี้เป็นชีวิตจิตใจทีเดียว ท่านบอกว่า
วัดวาอารามที่สะอาด ร่มรื่น มันแสดงถึงจิตใจของผู้ที่มีคุณธรรม และเป็นการให้เกียรติผู้ที่มาเยี่ยมวัด ท่านถือว่า ตรงนั้นเป็นห้องรับแขก ถ้าเราทำวัดให้สกปรก ห้องน้ำไม่สะอาด เหมือนกับเราไม่ยินดีรับแขก
เพราะฉะนั้น เราจะต้องเคารพในปฏิสันถารในการรับแขกด้วยการทำความสะอาด แล้วก็อย่าให้มีสิ่งสกปรกรกรุงรัง นี่เป็นปฏิปทาของคุณยายตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ก็ขอให้ลูกหลานคุณยายได้สืบทอดกันต่อไป

๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๕
คุณครูไม่ใหญ่


1 ความคิดเห็น:

  1. คนที่มีใจรักความสะอาด จะได้อานิสงส์ คือ
    จะไปเกิดในภพไหนชาติไหนก็ตาม
    สิ่งสกปรกจะเข้าใกล้เราไม่ได้
    จะมีแต่ความสะอาด ราบรื่น มีระบบระเบียบตลอด

    ตอบลบ

Facebook