การแผ่เมตตา คือ การหลอกตัวเองหรือเปล่า



ชาวต่างชาติท่านหนึ่งมาฝึกสมาธิที่เมืองไทย ได้ฝากคำถามถึงคุณครูไม่ใหญ่มาว่า การแผ่เมตตาคือการหลอกตัวเองหรือเปล่าครับเพราะว่าความจริงแล้วเราก็ไม่ได้รักทุกคนขนาดนั้น?
คุณครูไม่ใหญ่:
เราไม่ได้หลอกตัวเอง แต่ที่เราแผ่ความรักความเมตตาให้ทุกคน แม้เรายังไม่ได้รักทุกคนจริง ๆ แต่เรากำลังสะสมความรู้สึกที่ดี  เพื่อยกใจเราให้สูงส่งยิ่งขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงระดับที่เป็นความรู้สึกที่ดีอย่างนั้นจริง ๆ ที่สามารถรักทุกคนในโลกได้จริง เพราะจะทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น ที่ความรักสากลออกจากหัวใจของเราอย่างแท้จริง

คุณครูไม่ใหญ่
๒ กรกฎาคม พ.. ๒๕๕๔

14 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ..กับคำสอนที่ดีงาม ทำความเข้าใจได้ง่าย
    ทำให้เราอ่อนโยน..และจิตใจสูงส่งขึ้นจริงๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  2. สาธุใช่ค่ะ เป็นอย่างนั้นจริงๆ ค่ะ

    ตอบลบ

Facebook