เกิดมาสร้างบารมี


เรามีเวลาอยู่ในโลกนี้จำกัด
จะต้องใช้เวลาในการสร้างบารมีให้มาก ๆ
เพราะความตายไม่มีนิมิตหมาย

เราต้องเสียเวลาในการหลับนอนพักผ่อนไปถึงหนึ่งในสามของชีวิต โดยไม่ได้บุญกุศลอะไรเลย ทำมาหากินอีกหนึ่งในสาม อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน รับประทานอาหาร ขับถ่าย เข้าสังคม เดินทางไกลอีกตั้งเยอะ เพราะฉะนั้นเวลาที่สร้างบารมีจริง ๆ มันเหลือนิดเดียว
อย่านึกว่า เราสร้างบุญกันเยอะมากมาย อย่าเพิ่งไปคิดอย่างนั้น ถ้าเราอายุ ๖๐ ปี ลองเอา ๓ หาร นอนไปฟรี ๆ ๒๐ ปี ทำงานหมดไปอีก ๒๐ ปี อีก ๒๐ ปี เหลือสำหรับบริหารขันธ์ ๕ อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน รับประทานอาหาร ขับถ่าย เดินทางไกล เข้าสังคม อีกกี่ปีก็ไม่รู้ เหลือเวลาสร้างบารมีกันจริง ๆ นิดเดียว เพราะฉะนั้นใครที่ความเพียรไม่สม่ำเสมอ พอมีอารมณ์ทีก็นั่งที นั่งวันหยุดไป ๕ วัน นั่ง ๕ วันหยุดไปเดือนนึงอย่างนี้ เลิกเสียนะลูกนะ เวลาเราเหลือน้อย นิดเดียวจริง ๆ
คุณครูไม่ใหญ่

9 พฤษภาคม พ.ศ. 2545

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook