การอธิษฐานจิตไม่ใช่การค้ากำไรเกินควร



การอธิษฐานจิตไม่ใช่เป็นความโลภ
หรือการค้ากำไรเกินควร
เราจะเอาไปเปรียบเทียบกับธุรกิจไม่ได้
อธิษฐานจิต ก็คือการตั้งเป้าหมายว่า เราอยากจะไปเป็นอะไร  เราปรารถนาอย่างไรเราจึงอธิษฐานจิต แล้วบุญก็จะเป็นพลังสนับสนุนให้เป็นไปตามความปรารถนานั้น  ซึ่งไม่เกี่ยวกับความโลภ  ถ้าความโลภเกิดขึ้น บุญก็ไม่เกิด  มันตรงข้ามกัน  
เราก็กำลังเดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกครั้งที่พระองค์ทำความดี ไม่ว่าทำเล็กทำน้อย  พระองค์ปรารถนาพุทธภูมิทั้งนั้น ซึ่งเป็นภูมิอันยิ่งใหญ่  ถวายดอกไม้บูชาพระเจดีย์ก็ปรารถนาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเราจะไปคิดว่า อย่างนี้เป็นการค้ากำไรเกินควร มันก็ไม่ถูกต้อง เพราะพระองค์กำลังสั่งสมบุญเพื่อไปสู่เป้าหมายตรงนั้น อย่างนี้เรียกว่า อธิษฐานบารมี  คือกำลังสั่งสมบุญทีละเล็กทีละน้อย  เหมือนปลวกค่อย ๆ สร้างรังจากก้อนดินเล็ก ๆ ขึ้นไป  หรือเหมือนการสร้างตึกก็ต้องค่อย ๆ ก่อสร้างขึ้นไปจนกว่าจะไปถึงเป้าหมายของตึกที่ได้ตั้งใจเอาไว้
คุณครูไม่ใหญ่
๔   กรกฎาคม พ.. ๒๕๔๗


6 ความคิดเห็น:

Facebook