การอธิษฐานจิตตั้งผังสำเร็จของชีวิต



เราตั้งจิตอธิษฐานอย่างไร
พลังบุญซึ่งเป็นกระแสบุญธาตุอันบริสุทธิ์
ก็จะส่งเอาไปใช้ให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้
ตามความปรารถนาของเรา
ถ้าเราตั้งความปรารถนาใหญ่  กำลังบุญก็จะต้องพอเหมาะพอสมกัน  เช่น ปรารถนาจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กำลังบุญก็ต้องเต็มเปี่ยมบริบูรณ์ทั้ง ๓๐ ทัศ จึงจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้
ดังนั้น พระบรมโพธิสัตว์จึงไม่ได้ทำครั้งเดียว อธิษฐานครั้งเดียว แต่ทำนับครั้งไม่ถ้วน  นับชาติไม่ถ้วน  ซึ่งก็แล้วแต่ว่า สิ่งที่เราปรารถนานั้นมันเล็ก ปานกลาง หรือยิ่งใหญ่ขนาดไหน ที่จะพอเหมาะพอดีกัน เหมือนเรามีเงินนิดหน่อย แต่อยากจะไปซื้อบ้านใหญ่โต  รถเก๋งหรู ๆ  ก็ต้องพอเหมาะกับเงินที่เรามี  บุญก็เช่นเดียวกันจะต้องพอเหมาะกับสิ่งที่เราได้ตั้งความปรารถนาเอาไว้  เมื่อยังมีไม่พอก็ต้องค่อย ๆ สั่งสมกันไป
คุณครูไม่ใหญ่

๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

9 ความคิดเห็น:

Facebook