อานุภาพการเจริญพุทธานุสติ



การเจริญพุทธานุสติ คือ
การระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์
เป็นสิ่งที่มีอานิสงส์ใหญ่
จะปิดประตูอบายภูมิ  ทำให้ไม่ต้องไปเกิดในนรก
ไม่ต้องไปเป็นเปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน
แม้ในปัจจุบัน  ถ้าเข้าถึงได้  หรือเพียงแต่นึกได้ตลอดเวลา
ก็ทำให้เรามีความสุข สดชื่น เบิกบานทันทีที่ระลึกถึง

 เมื่อระลึกจนเป็นชีวิตจิตใจ ทุกลมหายใจเข้าออก จนกระทั่งท่านมาปรากฏอยู่ในกลางใจเรา เห็นองค์พระได้ใสแจ่มตลอดเวลาแล้ว ย่อมมีอานุภาพยิ่งใหญ่ไม่มีประมาณ ใจเราจะผ่องใสเกลี้ยงเกลาตลอดเวลา  กระแสกรรมที่ทำมาในอดีตจะตามไม่ทัน  แม้ยังไม่หมดก็ตาม เหมือนเราขี่จรวดหรือนั่งเครื่องบินแต่กรรมนั้นขี่จักรยานหรือเดินด้วยเท้า  เพราะเมื่อจิตผ่องใสไม่เศร้าหมอง ก็มีสุคติเป็นที่ไป  หลังจากละโลกไปแล้ว  เราจะมีกายใหม่เป็นกายทิพย์ที่สวยงาม  มีรัศมีสว่างไสว  มีสมบัติอันเป็นทิพย์  มีวิมานและบริวารเกิดขึ้นมากมาย

กระแสบุญแห่งการระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้านี้มิใช่สิ่งเล็กน้อย  จะส่งต่อเนื่องกันไปเรื่อย ๆ เหมือนระลอกคลื่นที่ส่งต่อกันไปลูกแล้วลูกเล่า   เราจะไปเป็นสหายแห่งเทวดาเป็นเวลายาวนาน  และเมื่อถึงคราวที่ต้องมาเกิดในมนุษย์  ก็จะเกิดในตระกูลที่ดี  มีโภคทรัพย์สมบัติเพียบพร้อม รอคอยให้เราได้ใช้สร้างบารมี  และนำเราเข้าไปถึงกระแสธรรมได้ในที่สุด

ดังนั้น  ให้ตั้งใจเจริญพุทธานุสติ  นึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์  โดยนึกถึงพระแก้วขาวใสบริสุทธิ์เป็นสิ่งแทนตัวพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ทำใจให้ใสเยือกเย็น  นิ่ง หยุด  ให้ถูกส่วน  ประสานใจของเรากับพระผู้มีพระภาคเจ้าให้เป็นหนึ่งเดียวกัน  ให้ในใจเรามีแต่พระพุทธเจ้าตลอดเวลา  แล้วไม่นานสิ่งอัศจรรย์ก็จะเกิดขึ้นกับตัวของเรา .

คุณครูไม่ใหญ่

วันอาทิตย์ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๐

15 ความคิดเห็น:

  1. กราบอนุโมทนาสาธุการ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  2. กราบอนุโมทนาบุญ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  3. กราบอนุโมทนาบุญ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  4. สาธุ สาธุ สาธุค่ะ --- ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยนะคะ เพี่ยงแต่มีใจรักที่จะทำ และมีความสุขที่ได้ทำ

    ตอบลบ

Facebook