หลักในการอธิษฐานจิต



การอธิษฐานจิตเป็นสิ่งสำคัญ ทำบุญทุกครั้งต้องอธิษฐาน ก็มีหลักง่าย ๆ คือ เราต้องอธิษฐานเป้าหมายหลักก่อน คือ เป้าหมายเราจะขออานุภาพแห่งบุญนี้ให้เราได้บรรลุมรรคผลนิพพาน  ได้ไปสู่ที่สุดแห่งธรรม  เพื่อเราจะได้อยู่ในร่มเงาของพระพุทธศาสนา   ให้เราได้เข้าถึงธรรมตั้งแต่ยังเยาว์วัย  ให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวอย่างสะดวกสบายอย่างง่ายดาย  ถูกต้องร่องรอยตรงไปตามความเป็นจริง 
อธิษฐานเป้าหมายหลักก่อน  แล้วต่อจากนั้นก็เป็นเครื่องเสริม  เช่น ให้เราสมบูรณ์ไปด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข พวกพ้องบริวาร ให้มีแต่คนดี ๆ สิ่งดี ๆ เข้ามาอยู่ใกล้ตัวเรา เป็นต้น  
แล้วรองลงมากว่านี้อีกก็เป็นบุญพิเศษ  เราจะอธิษฐานอย่างไร เราก็ว่ากันไป เช่น ให้หมดหนี้สิน เหลือกิน เหลือใช้ เหลือไว้สร้างบารมี ให้ได้สมบัติอัศจรรย์ทันใช้หรือให้หายเจ็บ หายป่วย หายไข้ หนักเป็นเบา เบาเป็นหาย ถ้าตายก็ให้ไปดี ไปสู่ดุสิตบุรีอย่างนี้ เป็นต้น
คุณครูไม่ใหญ่
๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๔๗

7 ความคิดเห็น:

Facebook