ธรรม 3 ประการ



ธรรม 3 ประการ
ที่ครอบครองใจเราตลอดเวลา
คือ กุสลาธัมมา อกุสลาธัมมา อัพยากตาธัมมา
หมายถึง ทำดี ทำชั่ว และ ทำไม่ดีไม่ชั่ว

ธรรม 3 ประการนี้จะหมุนเวียน
กันเข้ามาครอบครองใจเราได้ทีละอย่าง ไม่พร้อมกัน
ถ้าทำดีเข้า / ทำไม่ดี / ทำไม่ดีไม่ชั่ว ก็ไม่เข้าฯ

เราหนีธรรม ๓ อย่างไม่พ้น
ไม่ว่าจะหลับตื่น นั่งนอนยืนเดิน
เมื่อเราหนีไม่พ้น ก็ต้องเลือกเอา
แต่กรรมดีมาใส่ไว้ในตัวให้มาก ๆ
เพราะวิบากคือความสุขความสำเร็จจะเกิดขึ้น
และติดตามตัวเราไปทุกภพทุกชาติ

ทุกการกระทำล้วนมีผลทั้งสิ้น
ท่านถึงใช้คำว่า...
อย่าดูหมิ่น “บุญเล็กน้อย” ที่เราทำย่อมมีผลทั้งสิ้น
อย่าดูหมิ่น “บาปเพียงเล็กน้อย” ที่เราทำย่อมมีผลทั้งสิ้น
เพราะฉะนั้นมากหรือน้อยล้วนมีผลทั้งนั้น

เราโชคดีได้เกิดมาเป็นมนุษย์
โชคดีที่ได้ศึกษาคำสอน
ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
จึงทำให้เราดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง
ได้ใช้วันเวลาทำแต่กรรมดีเป็นส่วนใหญ่
กรรมไม่ดีเป็นส่วนน้อย
ไม่ดีไม่ชั่วก็น้อยลงไปอีก

คุณครูไม่ใหญ่
๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๔


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook