ใครบอกว่าวัดพระธรรมกายไม่ทำสังคมสงเคราะห์?



          ครูไม่ใหญ่ทำบุญทุกวันเลย สร้างพระธรรมกายประจำตัวทุกวัน ถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานแด่พระภิกษุสามเณรผู้ประพฤติธรรมทุกวัน สร้างลานธรรมทุกวัน กฐินรายวันอีก แล้วก็บุญอะไรอีกตั้งหลายอย่าง ทำทุกวัน อย่างสม่ำเสมอ  เพราะเราก็อยากรวยรายวัน แล้วก็อยากรวยทุกวัน รวยมาก็ไม่ใช่อะไรหรอก  ก็จะนำมาสร้างบารมีต่อ
ชาตินี้ไม่ค่อยได้เห็นเงินเห็นทองกับเขาหรอก  เห็นเฉพาะอยู่ข้างหน้าแวบเดียว  แล้วหายไปเลย  แล้วก็เปลี่ยนมาเป็นสิ่งที่เป็นสาธารณประโยชน์ สาธารณกุศล ที่จะเป็นทั้งโรงเรียนและโรงพยาบาล
เป็นโรงเรียน..ที่สอนให้รู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ที่ไม่มีโรงเรียนไหน ๆ ในโลกเขาสอนกัน
เป็นโรงพยาบาลรักษาไข้ใจที่เกิดจากกิเลส โลภะ โทสะ โมหะซึ่งไม่มีโรงพยาบาลไหนเขารักษากัน
ดังนั้น ปัจจัยที่ร่วมบุญกันมาไม่เสียเปล่าหรอกนะลูกนะ รวยก็เพื่อจะเอามาทำอย่างนี้แหละ หรือที่ชวนให้ลูก ๆ ทั้งหลายมารวย ก็เพื่อการนี้เหมือนกัน
เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราสร้างเป็นทั้งโรงเรียน และโรงพยาบาล  ให้ความรู้ทางใจเป็นวิชชาชีวิต และรักษาไข้ใจ ส่วนโรงเรียนโรงพยาบาลทางโลก ก็เป็นวิชาชีพ กับรักษาไข้กายมีคนเขาทำเยอะแล้ว
ดังนั้นที่มีคำถามมาว่า  วัดพระธรรมกายทำไม ไม่เอาไปสร้างตรงนั้นตรงนี้  ก็คนอื่นเขาสร้างกันอยู่  แต่ตรงนี้ไม่ค่อยมีใครสร้าง  แล้วก็ไม่มีใครสอน  แล้วก็ไม่ค่อยมีใครจะมารักษาไข้ใจอย่างนี้
แต่วัดวาอารามนี่แหละ ได้ช่วยกันทำสิ่งนี้ขึ้นมา ตรงนี้คนมองไม่ค่อยจะเห็น  บอกว่าไปทำสังคมสงเคราะห์ดีกว่า 
นี่ก็เป็นสังเคราะห์สังคมเหมือนกัน สงเคราะห์สังคมตามพุทธวิธี ตามแบบพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แบบท่านผู้รู้ แต่นั่นก็สงเคราะห์แบบผู้ความรู้ยังไม่สมบูรณ์ คือมีความรู้บ้าง เพราะฉะนั้นที่ยังไม่เข้าใจก็พึงเข้าใจเสีย
คุณครูไม่ใหญ่
6 เมษายน พ.ศ. 2548

2 ความคิดเห็น:

  1. การสงเคราะห์สังคมตามแบบพุทธะพิธีที่สังคมปัจจุบันแยกไม่ออกแบบพระพุทธเจ้า

    ตอบลบ
  2. สงเคราะห์ให้คนเป็นคนดีสำคัญมากนะครับ อย่าให้เป็นคนโกงประเทศชาติ จะได้สอนลูกหลานได้ ไม่ใช่เอาแต่โฆษณา ต้องทำตัวให้ดีด้วยครับ

    ตอบลบ

Facebook