เข้าพรรษาปีนี้..จะทำความดีอะไร?


          เราได้ตั้งมโนปณิธานเอาไว้ว่าภายในพรรษานี้ สิ่งอะไรที่เป็นทางมาแห่งบุญกุศล  เราจะทุ่มเทชีวิตจิตใจตักตวงให้ได้บุญกุศลให้มาก ๆ  เพื่อให้เป็นกำลังแห่งการตรัสรู้ธรรม   หรือการได้บรรลุธรรมของเรา 
วันแรกของการเข้าพรรษา ถ้าเราเริ่มต้นด้วยจิตที่เป็นกุศล   ไม่ให้สิ่งที่เป็นบาปอกุศลเข้ามาสิงจิตได้ ก็เป็นนิมิตหมายที่ดีว่า ภายในพรรษานี้ จะเป็นพรรษาแห่งความแห่งความสมปรารถนาของเราที่เราได้ตั้งใจกันมายาวนานทีเดียว
การจำพรรษาของพวกเราซึ่งไม่ใช่พระภิกษุสามเณรนั้น   หลวงพ่อก็ได้เคยบอกไว้คร่าว ๆ ว่า เรากำหนดว่า เราจะจำพรรษาภายในวงกายของเรา กายยาววา หนาคืบ กว้างศอกในปริมณฑลของใจเรา 
คือ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗  ในทุกอิริยาบถ  นั่ง นอน ยืน เดิน ในทุกกิจกรรม เท่าที่เราจะทำได้  เพราะว่าเรายังต้องทำมาหากิน  ศึกษาเล่าเรียน ยังต้องครองเรือนอยู่ แต่เราก็จะพยายามทำให้ได้ อยู่จำพรรษา ให้ใจอยู่กับเนื้อกับตัวของเรา
จะเริ่มกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลย ให้ใจอยู่กับเนื้อกับตัว  ทำความรู้สึกว่า เราเป็นพระ พระเป็นเรา จะต้องพยายามทำให้ได้อย่างสม่ำเสมอทุกวันเลย อย่างนี้จึงจะเป็นทางมาแห่งบุญกุศลทั้งหลาย  กุศลธรรมที่ยังไม่เกิดก็จะเกิด   เกิดขึ้นแล้วก็จะเจริญรุ่งเรือง นำเราเข้าไปถึงพระรัตนตรัยในตัวของเราได้
แล้วก็อย่าลืม ที่บ้านของเราจะต้องให้สะอาด โดยเฉพาะห้องพระซึ่งเป็นเนื้อนาบุญของครอบครัว จะต้องร่วมแรงร่วมใจกันไปทำความสะอาด ให้สถานที่นั้นเหมาะสมที่จะเป็นที่ประทับของพระบรมศาสดา  คือพุทธปฏิมากรซึ่งเป็นตัวแทนของพระองค์ อย่าให้มีหยากเยื่อ หยากไย่  ฝุ่นละอองต่าง ๆ  เพราะที่ตรงนั้นจะเป็นที่ประทับของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  และมหาปูชนียาจารย์ของเรา  
ถ้าเราทำสถานที่ตรงนั้นให้สะอาดบริสุทธิ์  เทวดาอารักษ์ทั้งหลายเขาจะได้มาเคารพกราบไหว้บูชา  ถ้าหากว่าเทวดามากราบไหว้บูชา  ตามรักษาเรา สิริมงคลก็จะเกิดขึ้น  ซึ่งจะเป็นที่มานอนแห่งโภคทรัพย์สมบัติทั้งหลาย
ให้ห้องพระสะอาดเป็นห้องแรกในบ้าน  แล้วตามด้วยห้องอื่น ๆ ภายในบ้าน  ให้บ้านของเราเป็นสัปปายะ   เป็นปฏิรูปเทส  น่าอยู่ น่าประพฤติปฏิบัติธรรมตามส่วนของคฤหัสถ์ของฆราวาส 
แล้วก็ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดขึ้นภายในบ้าน  พูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะ ให้เป็นที่บันเทิงใจ  อย่าให้มีคำหยาบ  บรรยากาศดี ๆ ก็จะได้เกิดขึ้นภายในบ้านของเรา เทวดาจะได้อนุโมทนาสาธุการ แล้วร่วมกันประพฤติปฏิบัติธรรมกันทั้งบ้านเลยตลอดระยะเวลา ๑ พรรษา
แล้วใครอยากจะเพิ่มเติมคุณธรรมอะไรก็เพิ่มเติมเอา พรรษาละข้อก็ได้  อย่างสมมติว่า เราจะเพิ่มคุณธรรมไม่เป็นคนมักโกรธ  คือปกติเป็นคนโกรธง่ายหายเร็ว  พรรษานี้เราก็จะอธิษฐานจิตว่า เราจะมีสติ  จะไม่ให้ความโกรธ ความฉุนเฉียวเจ้าอารมณ์ เกิดขึ้นตลอด ๑ พรรษา ก็ค่อย ๆ ลด ละ เลิก  เอาพรรษาละข้อ 
เราจะเพิ่มคุณธรรมข้อไหนก็ได้นะ แล้วก็ตั้งใจมั่น รักษาให้ได้ตลอดทั้งพรรษา   ออกพรรษาแล้วเราตามระลึกนึกถึงย้อนหลัง  เราก็จะได้มีความปลื้มปีติยินดีในการกระทำของเราว่า เออ คนอย่างเราสามารถสร้างคุณธรรมให้บังเกิดขึ้นได้   ความปีติปราโมทย์ใจก็จะเกิดขึ้น  จะนำมาซึ่งการเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว  เพราะฉะนั้นเริ่มกันวันนี้เลยนะ


คุณครูไม่ใหญ่

25 กรกฎาคม พ.ศ. 2545

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook