สู้ด้วยอารมณ์บันเทิง



ยุคที่เรามาเกิด ก่อนที่จะตายจากโลกนี้ไป เราจะต้องฟื้นฟูพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรือง เหมือนในสมัยพุทธกาลให้ได้ มันเป็นเรื่องของส่วนรวม เราจะวางอุเบกขาไม่ได้ เราต้องเอาอุเบกขาวาง มาช่วยกันทำผังสำเร็จนี้ให้ได้"
อย่าลาจากโลกนี้ไปด้วยความรู้สึกว่า เรามาคราวนี้เสียเที่ยว ไม่ได้ทำหน้าที่ชาวพุทธที่สมบูรณ์ และชนรุ่นหลังจะไม่ได้ความรู้หรือคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่บังเกิดขึ้นได้ยาก มาเป็นข้อวัตรปฏิบัติในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง เราควรจะจากโลกนี้ไปด้วยความปีติและภาคภูมิใจ จากไปอย่างสง่างามว่า เราได้ทำหน้าที่ของเราอย่างสมบูรณ์แล้ว

โดยเฉพาะภารกิจ ณ ปัจจุบันนี้ พระพุทธศาสนากำลังถูกหมู่มารทำลายอยู่ ไม่ใช่มุ่งอย่างเดียว แต่มันค่อยๆ ทำลายไปเรื่อยๆ
ปราการด่านสำคัญที่จะปกป้องพระพุทธศาสนา คือหมู่คณะของเรา ลูกทั้งองค์กรจะต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และร่วมแรงร่วมใจกัน ที่จะมุ่งมั่นต่อสู้เอาชัยชนะให้ได้
เรามาเกิดสร้างบารมีกันแต่ละภพแต่ละชาติ มาเพื่อชนะอย่างเดียว เพราะฉะนั้นลูกอย่าได้หวั่นไหวกับสิ่งที่เกิดขึ้น
เป็นเรื่องปกติที่พระกับมารสู้กันอยู่ พระก็ทำเรื่องของพระ มารก็ทำเรื่องของมาร พระชวนคนทำความดี มารก็ขัดขวางคนทำความดี เป็นเรื่องปกติธรรมดา ซึ่งเราจะไปหวั่นไหวกับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้



จะสู้รบปรบมือกับพญามารได้ ต้องสู้รบด้วยอารมณ์บันเทิง อยู่บนพื้นฐานของอารมณ์สบาย ถ้าใจลูกหยุดนิ่งแน่นอยู่ภายใน อย่างมีปีติสุขหล่อเลี้ยงใจ  จะปฏิบัติภารกิจอะไรก็ทำอย่างไร้กังวล ทำด้วยอารมณ์บันเทิง ไม่ช้ากฎอันโหดร้ายจะล่มสลาย กฎอันอ่อนหวานจะเข้าไปแทนที่
สิ่งที่ลูกได้ทำอยู่ และที่จะทำกันต่อไปเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่เราจะทำให้ถูกต้องยิ่งขึ้น โดยอยู่บนพื้นฐานของอารมณ์สบาย กระทั่งอารมณ์สบายนำไปสู่พระธรรมกายในตัว มีใจตั้งมั่นอยู่ภายใน
ภายนอกเราจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็ตาม แต่ภายในเราหยุดนิ่ง เพื่อเป็นฐานรองรับที่ผู้รู้ภายในที่ท่านส่งบุญ ส่งวิชชามาให้ตลอดต่อเนื่องทุกอนุวินาที โดยที่เราไม่รู้เลย  ถ้าเราทำฐานรองรับได้ด้วยวิธีดังกล่าวจะมีแต่ชัยชนะอย่างเดียว เสมอก็ไม่มี
คำว่า “หยุดเป็นตัวสำเร็จ” เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งนัก ทุกอย่างจะสำเร็จด้วยหยุดกับนิ่งนี่แหละ
ถ้าเราหยุดนิ่งได้ ผังชัยชนะก็ดี บุญบารมีก็ดี ก็จะเข้ามาในกลางกายของเราได้อย่างสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าหากเรามีความวิตกกังวลเจือปนอยู่ ผังเราจะไม่สมบูรณ์ เพราะมีผังของพญามารปนเป็นอยู่ เพราะฉะนั้นผังภารกิจเราแทนที่จะบรรลุเป้าหมายร้อยเปอร์เซ็นต์ มันจะลดลงไป และก็ล่าช้าไปเรื่อยๆ
           
          ภารกิจหยุดนิ่งจึงเป็นสิ่งที่จะต้องทำควบคู่กันไปกับภารกิจหยาบ ในภาวะที่ต้องสู้ศึกในทุกด้านนี้ ต้องสู้ด้วยอารมณ์บันเทิง คือใจเป็นสุข หยุดนิ่งอยู่ภายใน ถ้าหากลูกทำได้ อะไรก็จะสำเร็จทุกเรื่อง จะมีแต่ชัยชนะอย่างเดียว ปฏิบัติภารกิจใดก็มีปีติสุขหล่อเลี้ยงใจอยู่ตลอดเวลา  

คุณครูไม่ใหญ่
วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559


5 ความคิดเห็น:

Facebook