บุญไม่มีขาย



การซื้อบุญไม่มี
เพราะบุญไม่ใช่สินค้า
ไม่ใช่ว่า...ใครมีเงินจะซื้อได้

        มีแต่การทำบุญ  สร้างบุญเท่านั้น  ไม่มีซื้อขายบุญ  ต้องมีศรัทธา มีปัญญา มีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องบุญอย่างแจ่มแจ้ง
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อะไรเป็นอุปสรรคของชีวิต  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบว่า  ความโลภ  ความโกรธ  ความหลง ๓ อย่างนี้  ทำให้ชีวิตไม่สุขสมหวัง  ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต

ความโลภ ทำให้จิตใจมันพร่อง  มีความอยาก  มีความหิวอยู่ตลอดเวลา  เหมือนตุ่มก้นรั่ว  ขวดก้นรั่ว  แก้วก้นรั่ว
ความโกรธ ทำให้ใจเร่าร้อน ทุรนทุราย  เหมือนถูกไฟเผาลนตลอดเวลา
ความหลง ทำให้ใจมันมืด
แล้วกิเลสทั้ง  ๓ อย่างนี้  ยังแตกเป็นอุปกิเลส  ๑๖ ประการ  ซึ่งจะยังไม่กล่าวถึงในที่นี้ ทั้งหมดนี้ทำให้ใจไม่ใส  เมื่อใจไม่ใส ความสุขก็ไม่เกิด ดังนั้นการเอา ความโลภ ความโกรธ ความหลง  ออกไปให้หมดจากใจได้นั่นแหละ ใจจึงจะเข้าถึงความสุขความสมหวังในชีวิต  เข้าถึงอานุภาพอันไม่มีประมาณ  และจะได้เข้าไปเรียนรู้ความจริงของชีวิตยิ่ง ๆ ขึ้นไป
การให้เป็นต้นทางแห่งความสุข  เป็นทางมาแห่งบุญ  เพราะไปขจัดความตระหนี่ที่อยู่ในใจให้หลุดไป ความโลภก็หมดตาม  ใจก็ยิ่งใส  พอใจใส  ความสุขก็เกิดขึ้น  ซึ่งเราให้ได้กันตั้งแต่สัตว์เดรัจฉานไล่เรื่อยไป  ตั้งแต่ที่เห็นเป็นรูปธรรม  กระทั่งเป็นนามธรรม  ให้ตั้งแต่ที่เราเข้าใจ  และไม่เข้าใจ
สรุปว่า  บุญซื้อไม่ได้  ไม่ใช่สินค้า  แต่ต้องสร้าง เพราะจำเป็นจะต้องสร้าง  ถ้าไม่สร้าง ชีวิตไม่เข้าถึงความสุข เพราะใจไม่บริสุทธิ์ด้วยความตระหนี่ เป็นต้น  เราต้องเอาสิ่งเหล่านี้ออกไปให้หมด  ใจจะได้ใส มันจะได้มีความสุขเกิดขึ้น

คุณครูไม่ใหญ่
29 เมษายน พ.ศ. 2546


6 ความคิดเห็น:

Facebook