ทำไมต้องชวนทำบุญบ่อย ๆ ?




            บุญ แปลว่า เครื่องชำระใจให้บริสุทธิ์  เมื่อใจบริสุทธิ์ ใจจะมีคุณภาพ ความใสความสว่างจะบังเกิดขึ้น  นี้แหละคือ  ตัวบุญ  กระแสบุญ  อยู่ตรงกลางดวงบุญ 

บุญเกิดขึ้นเมื่อเราให้ทาน  รักษาศีล หรือเจริญภาวนา  จะทำให้จิตมีคุณภาพขึ้น  มีอานุภาพส่งกระแสบุญไปทุกทิศทุกทาง สามารถดึงดูดสมบัติทั้งหลายที่มีอยู่ในโลกได้

เมื่อยามใดที่เรามีบุญ  กระแสบุญจะส่งผล  เราก็รวมสมบัติให้มาเป็นของเราได้ แต่ยามใดบุญน้อย กระแสบุญก็อ่อนตัวลง สมบัติแม้มีอยู่ก็สูญสลายไป  พลัดพรากไป  เพราะไม่มีแรงดึงดูดเข้ามา            

           เพราะฉะนั้น สมบัติจะอยู่กับเราได้ ต่อเมื่อเรามีบุญ ถ้าหมดบุญก็เปลี่ยนมือไป  บุญจึงเป็นสิ่งสำคัญ   แม้เรามองไม่เห็นด้วยตา สัมผัสไม่ได้ด้วยมือ  แต่ว่าสิ่งนั้นมีอยู่ จะเห็นได้ก็ต้องเข้าถึงธรรมกาย  มีญาณทัสสนะเกิดขึ้น เราจะเห็นกระแสธารแห่งบุญ  ซึ่งอยู่ในกลางดวงบุญ  คอยส่งกระแสออกไปทุกทิศทุกทาง 

           แม้แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ในระหว่างที่สร้างบารมี ท่านก็สั่งสมบุญของท่านอยู่เป็นนิจ เพราะท่านรู้เห็นว่า บุญเป็นบ่อเกิดแห่งความสุขและความสำเร็จในชีวิต ตั้งแต่ชีวิตในระดับของปุถุชน จนกระทั่งเป็นพระอริยเจ้า

คุณครูไม่ใหญ่
5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538


7 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุโมทนา...สาธุ

    ตอบลบ
  2. สาธุ สาธุ สาธุ เจ้าคะ ขอน้อมจดจำไว้สอนต้วเองและทำหน้าที่กัลยาณมิตรเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  3. สาธุ สาธุ สาธุ เจ้าคะ ขอน้อมจดจำไว้สอนต้วเองและทำหน้าที่กัลยาณมิตรเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  4. สาธุๆๆ ทานเป็นพื้นฐานของการสร้างบารมีทั้งหมด ทำให้สร้างบารมีสะดวกสบาย อย่างง่ายดาย เป็นทางมาแห่งบารมีทั้งปวง

    ตอบลบ
  5. บุญนั้นเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขและความสำเร็จทั้งมวล ความเกรงใจเป็นสิ่งที่ดี แต่การชักชวนการสร้างบุญสร้างบารมีไม่ต้องเกรงใจ เพราะเรากำลังมอบความสุขความเจริญและความสำเร็จให้ผู้นั้นครับ จะเชื่อตอนเป็นแล้วก็มาพิสูจน์ หรือจะเชื่อตอนตายแล้วหมดโอกาสครับ

    ตอบลบ

Facebook