ซื้อบุญ ซื้อสวรรค์...แพงไหม?



มีชาวต่างประเทศไม่เข้าใจเรื่องการทำบุญ
ถามภรรยาว่า  เธอซื้อบุญเหรอ  เพราะว่าเขาไม่เข้าใจจริง
บุญไม่มีการซื้อขาย  มีแต่ทำ ทำบุญเพื่อให้ได้บุญ เพื่อเอาชนะความตระหนี่ ความโลภในตัว หรือกิเลสอาสวะในตัวให้มันเจือจางเบาบางลงไป

การให้ทาน สามารถขจัดกิเลสหยาบๆ ได้ ในระดับหนึ่ง
แต่กิเลสละเอียด ๆ ต้องไปรื้อด้วยศีล ด้วยภาวนา

กิเลสหยาบ ๆ ก็เปรียบเหมือนก้อนหินใหญ่ ๆ เราต้องทลายมันไปก่อน
พอถึงก้อนกรวด ก้อนทราย เราค่อยเอาเครื่องมือที่ละเอียดขึ้นไปเรื่อย ๆ ไปขจัดปัดเป่ามัน
เพราะฉะนั้นไม่ใช่เป็นการซื้อขายบุญ แต่เป็นการทำบุญ ด้วยจิตที่เลื่อมใสในพระรัตนตรัย และรู้ว่าบุญนี้เป็นบ่อเกิดแห่งความสุขและความสำเร็จในชีวิต ตั้งแต่ปุถุชนจนกระทั่งเป็นพระอริยเจ้าจึงทำ 

ถ้าคิดว่าซื้อบุญ จะไม่ค่อยได้บุญ เพราะยังขาดดวงปัญญาไม่เข้าใจว่า เขาทำบุญไปเพื่ออะไร ยังไม่เข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต

ซื้อบุญ ซื้อสวรรค์ ซื้อไม่ได้  ไม่มีทางเด็ดขาดเลย จิตต้องผ่องใส จากความโลภ โกรธ หลง ในปริมาณเท่าไหร่ ๆ ให้ทานเพื่อจะเอาชนะจิตที่มีความตระหนี่ เอาชนะความโลภที่อยู่ในใจ ขจัดให้มันจางลงไป แล้วก็กระแสธารแห่งบุญจึงบังเกิดขึ้น บางคนที่ยังไม่เข้าใจต้องศึกษาตรงนี้ให้ดีนะ

คุณครูไม่ใหญ่

 7  เมษายน  พ.ศ. 2548

13 ความคิดเห็น:

  1. อ่านเข้าใจง่าย ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. "สุทินนัง วะตะเมทานัง อาสะวัดขะยาวะหัง โหตุ " เมื่อใดที่ดิฉันให้ทานมักจะอธิษฐานขอให้ขจัดลดความตระหนี่ เพื่อให้บุญทับทวี พึงมีแด่ข้าพเจ้าเทอญ

    ตอบลบ
  3. ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ทั้งมนุษย์และเทวดา เมื่อเป็นที่รัก ใจย่อมผ่องใส ดวงบุญจะขยาย บุญจึงเกิดขึ้น ติดตามไปทุกภพทุกชาติค่ะ

    ตอบลบ
  4. ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ทั้งมนุษย์และเทวดา เมื่อเป็นที่รัก ใจย่อมผ่องใส ดวงบุญจะขยาย บุญจึงเกิดขึ้น ติดตามไปทุกภพทุกชาติค่ะ

    ตอบลบ
  5. ให้ทานเพื่อจะเอาชนะจิตที่มีความตระหนี่ เอาชนะความโลภที่อยู่ในใจ ขจัดให้มันจางลงไป แล้วก็กระแสธารแห่งบุญจึงบังเกิดขึ้น

    ตอบลบ
  6. ทำไมคนเราถึงเข้าใจกันไม่ได้นะ เรื่องบุญง่ายแค่นี้เอง...แต่ทำไม่ง่าย

    ตอบลบ
  7. บัวมีหลายเหล่า. ค่ะ คำอธิบายเดียวกัน แต่ความเข้าใจไม่เท่ากัน เหมือนกับ. คนไปวัดเดียวกัน เวลาเดียวกัน. ใช้เวลาเท่ากัน ฟังธรรมเดียวกัน แต่บุญที่ได้ก็ไม่เท่ากัน. ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ดวงจิตที่มีความคระหนี่ มีความโลภ จะไม่ผ่องใส/มัวหมอง แต่ดวงจิตที่มีแต่ให้ ไม่คิดโลภ ให้ด้วยความบริสุทธิ์ ใจ จิตดวงนั้นจะผ่องใส สังเกตุจากเจ้าภาพ (ประธาน) จะมีหน้าตาผ่องใส มีออร่า มีความสว่าง มีความสุข เห็นได้ชัดเจน

    ตอบลบ
  9. สาธุ ต้องเข้าใจวิธีทำบุญให้ได้บุญ ทำตามคุณครูไม่ใหญ่นี่สุดยอดแล้ว สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  10. ถ้ารู้จักการให้อย่างแท้จริง ไม่ทำให้ตัวเองและครอบครัวเดือดร้อนก็น่าจะดีครับ (ไม่ทำบุญอย่างหลงงมงาย)

    ตอบลบ
  11. การบำเพ็ญทานมีหลายระดับครับการที่บางท่านสละความสบายของตัวเองเพื่อส่วนใหญ่ก็เป็นดวงปัญญาของท่านนั้นๆได้สั่งสมมาเราจะเอาความตะหนี่ส่วนบุคคลมาเป็นเครื่องวัดไม่ได้เสมอไปครับ

    ตอบลบ
  12. ทำให้เข้าใจในเรื่องการทำบุญเพิ่มขึ้นอีก....กราบอนุโมทนาบุญค่ะ และขออนุญาตนำไปเผยแพร่แก่ผู้มีบุญต่อไป💖

    ตอบลบ

Facebook