เมื่อต้องเข้าโรงพยาบาลควรเตรียมตัวอย่างไร?



เมื่อเราป่วยไข้จำเป็นจะต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเข้ารับการผ่าตัด  เราควรจะเตรียมตัว ๗ วัน ก่อนเข้าโรงพยาบาลหรือเข้ารับการผ่าตัด ดังนี้
๑.  ทำใจให้ผ่องใสไร้กังวล ให้คิดว่าความเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเจอ ไม่กังวลแม้เรื่องครอบครัว ธุรกิจการงาน หรือเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ  ร่างกายก็ให้หมอรักษา  ส่วนใจเราก็ต้องอยู่กับพระรัตนตรัยภายใน
๒.  ทำทาน โดยอาจจะใส่บาตรพระในตอนเช้า หรือไปถวายภัตตาหารพระที่วัดใกล้บ้าน แล้วอธิษฐานจิตให้บุญรักษา และทำใจให้เบิกบาน
๓.  ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา ให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ เช่น ปล่อยปลา ปล่อยนก ปล่อยโค กระบือ เป็นต้น ตามแต่สะดวก แต่อย่าให้ถึงกับเป็นภาระเครื่องกังวล
๔.   ให้อภัยทาน ไม่โกรธ ไม่ผูกโกรธ ไม่คิดแค้นใคร
๕.    อารารธนาศีล ๕ และรักษาศีลให้บริสุทธิ์ คือ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดปด  ไม่ดื่มสุราเมรัย ยาเสพติดสิ่งไม่ดีต่างๆ การรักษาศีลเป็นการลงทุนที่ประหยัด แต่ให้ประโยชน์สูง โดยเราไม่ต้องเสียเงินเลย เราจะสมาทานเองก็ได้ หรือไปกราบขอศีลจากพระที่วัดก็ได้
๖.  ปฏิบัติธรรม คือ นั่งสมาธิทำใจให้สงบ โดยตรึกระลึกนึกถึงพระรัตนตรัยภายใน ให้ใจของเราไปเชื่อมโยงกับพระรัตนตรัยซึ่งมีอานุภาพไม่มีประมาณ ให้บุญมาหล่อเลี้ยงรักษากายใจของเรา
๗. อธิษฐานจิต ทุกครั้งที่เราทำบุญไม่ว่าจะเป็นการทำทาน รักษาศีล หรือนั่งสมาธิ ให้เราอธิษฐานจิต ให้เราได้เจอหมอดี ที่มีความรู้ความสามารถวินิจฉัยโรคและรักษาโรคได้ถูกต้อง ให้ได้ยาดี  ได้พยาบาลมีจิตประกอบไปด้วยเมตตา  ไม่ถือสาเราในเวลาที่เราเจ็บไข้ได้ป่วย  และให้เราหายป่วยเป็นอัศจรรย์


คุณครูไม่ใหญ่

1 ความคิดเห็น:

Facebook