อันตรายของความตระหนี่



กิเลสอาสวะสอนให้เราตระหนี่ เขาพยายามกันสมบัติเรา ด้วยการทำให้เราเกิดความรู้สึกหวงแหนในทรัพย์ วิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในชีวิต หรือทำให้เราเกิดความรู้สึกว่า ถ้าเรามีน้อยกว่าเขา ก็จะไม่ปลื้มใจ จะทำให้ฐานะทางสังคมนั้นเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราวิตกกังวลไปต่าง ๆ มากมาย
ถ้าหากเราเชื่อตามกิเลสที่คอยบังคับอยู่ในใจ ก็เท่ากับยอมให้เขาเอาผังจนถาวรที่ดำมืดยาวเหยียดมาใส่ไว้ติดอยู่ในกลางกาย เหมือนไฟฟ้าที่สว่างตามเสาไฟฟ้าข้างทาง เวลาเขาดับสวิตช์ไฟทีเดียว ก็จะดับเป็นร้อยเป็นพันเสา มันก็มืดตลอดทางเลย  นั่นหมายถึงว่า  ชีวิตเราจะอยู่ด้วยความมืดเป็นร้อยชาติพันชาติหรือเกินไปกว่านั้น
ชีวิตที่อยู่ในความมืด อยู่ในความยากจน เป็นชีวิตที่เสี่ยงต่ออบายภูมิ เพราะสิ่งแวดล้อมจะอำนวยความสะดวกให้เราได้สร้างแต่บาปอกุศลที่จะนำไปสู่มหานรกได้ง่าย ซึ่งมันอันตราย

คุณครูไม่ใหญ่
  พฤศจิกายน  พ.ศ. ๒๕๔๕

12 ความคิดเห็น:

  1. สา...ธุ สา...ธุ. สา...ธุ เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  2. อนุโมทนาสาธุธธธธธธธ

    ตอบลบ
  3. คำสอนครูบาอาจารย์ ผู้ซึ่ง เปิดโลกแห่งการให้

    ตอบลบ
  4. ขอจดจำไว้สอนตัวเองและทำหน้าที่ก้ลยาณมิตรแก่ชาวโลกด้วยเจ้าค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ เจ้าี่ะ

    ตอบลบ
  5. โชคดี เกิดมาได้พบพระพุทธศาสนา หนทางแห่งการทำความดีเริ่มต้นด้วยการให้ สอนให้คิดดี พูดดีและทำดีและการแบ่งปัน สังคมย่อมสงบสุข
    สาธุๆๆ คะ

    ตอบลบ
  6. ถ้าเราไม่ได้เรียนรู้ธรรมะดีๆก็คงจะเป็นอย่างนั้นแน่นอน สาธุๆ

    ตอบลบ

Facebook