สูติแพทย์จะบาปไหม?


 ·       คุณหมอสูติแพทย์
แพทย์บางสาขาต้องเสี่ยงต่อการทำกรรม เช่น สูติแพทย์ ถ้าเด็กในครรภ์สงสัยว่าจะพิการหรือไม่สมประกอบ ในทางการแพทย์เห็นว่าควรทำแท้งได้ อย่างนี้ในทางกฎแห่งกรรมผิดหรือไม่ครับ และจะแก้ไขอย่างไรครับ

คุณครูไม่ใหญ่:
การทำแท้ง ไม่ว่ากรณีใด ล้วนมีวิบากกรรมทั้งสิ้น แต่ว่ากรรมมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับเจตนา เช่น รับทำแท้ง เพราะผู้ท้องไม่พร้อม ด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเกิดจากความรักสนุกอย่างนี้บาปมาก
แต่ถ้าพิจารณาว่า เด็กคนนี้คงจะพิการ หรืออาจจะไม่สมประกอบจึงทำแท้ง ตามหลักวิชชาอย่างนี้ก็บาปแต่น้อยลงมาหน่อยหนึ่ง ซึ่งก็จะมีผลทำให้อายุไม่ยืนในภพชาติต่อไป หรือถ้ากรรมทำแท้งมากก็จะถูกทำแท้งบ้าง เช่นเดียวกัน
ถ้าใครอยู่ในประเภทหลัง คือ สมมติว่า เป็นสูตินารีแพทย์ จะต้องตัดสินใจอย่างนี้ก่อน อย่าลืมทำบุญเยอะ ๆ เพราะกรรมทำแท้งทำให้อายุไม่ยืน เราก็ไปทำบุญให้อายุยืน ๆ เช่น ถวายกองทุนยารักษาโรคเป็นสังฆทาน จะเอากี่กองก็ได้ หรือไปเลี้ยงพระ ก็จะมีอานิสงส์ได้อายุ วรรณ สุขะ พละ ปฏิภาณ ให้อายุพระศาสนา หรือบวชพระสืบอายุพระศาสนาอย่างนี้ หนักก็จะเป็นเบา เบาก็จะหาย ถ้าบุญนี้ให้ผลก่อน อายุก็จะยืน  ถ้าบาปทำแท้ง ด้วยการพิจารณาของสูติแพทย์ หนักก็จะเป็นเบา หรือตามไม่ทัน แต่ถ้าทันมันก็ต้องยอมเขา
เพราะฉะนั้นก็ต้องทำบุญเยอะ ๆ หนีกรรมกันไป เพราะเรามาอยู่ ณ  ที่ตรงนี้ก็ต้องทำหน้าที่ตรงนี้ให้มันสมบูรณ์ ก็ไปตัดสินใจเอานะลูกนะ
คุณครูไม่ใหญ่

๑๖  สิงหาคม  พ.ศ.  ๒๕๔๘

1 ความคิดเห็น:

  1. กราบอนุโมทนาสาธุการ กับคำตอบของคุณครูใหญ่ ที่เป็นคำตอบคลายข้อสงสัยให้กับสาธุชนได้เป็นอย่างดี เสมือนดั่งเปิดกะลาที่คว่ำอยู่มานานนับปี

    ตอบลบ

Facebook