ฝึกสังเกตและแสวงหาความประณีตจากการพิมพ์พระ


 
การที่จะไปพิมพ์พระ
ต้องฝึกเป็นคนช่างสังเกตว่า
วัสดุสิ่งของเขามีอะไรบ้าง
จัดวางไว้อย่างไร
เมื่อเราพิมพ์พระเสร็จแล้ว
จะต้องจัดวางให้อยู่ในสภาพเดิมทุกครั้ง

ให้ผู้ที่ถัดจากเราไปมีความรู้สึกว่า
เขาเป็นคนแรกที่ได้พิมพ์พระ
และก็จะมีความรู้สึกว่า
เราให้เกียรติเขา ยกย่องเขา
แล้วก็เป็นต้นบุญต้นแบบให้แก่เขาด้วย

แล้วก็ทำด้วยความเคารพ
ด้วยความเลื่อมใสในพระรัตนตรัย
ด้วยความประณีต
ด้วยความละเอียดอ่อนของใจ

เราสามารถแสวงหาความประณีตจากตรงนี้ได้
ซึ่งถ้าหยาบประณีตแล้ว
งานละเอียดภายในก็จะประณีตตามไปด้วย


คุณครูไม่ใหญ่

28 กรกฎาคม พ.ศ. 2545

ขอเรียนเชิญผู้มีบุญทุกท่านมาวัด
ร่วมพิธีพิมพ์พระของขวัญ “รุ่นบรรลุธรรม”
ตั้งแต่วันนี้ - 16  ตุลาคม พ.ศ. 2559
ณ ลานหน้าหอฉันคุณยายอาจารย์
และสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร 2ล้านจบ
บูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์
พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ 24 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook