ทำไมเราต้องรักษาใจให้ใส ๆ



ทุกคนในโลก ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม จะต้องเดินทางไปสู่ปรโลกด้วยกันทุกคน ไม่มีใครสามารถหลีกเลี่ยง หรือปฏิเสธได้เลย แม้ว่าจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจก็ตาม   ซึ่งปรโลกนั้นมีทางไปอยู่ ๒ ทาง คือ สุคติ  กับ ทุคติ
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า
“ถ้าใจผ่องใสไม่เศร้าหมอง สุคติเป็นที่ไป
ถ้าใจเศร้าหมองไม่ผ่องใส ทุคติเป็นที่ไป”
ช่วงสุดท้ายของชีวิต ใครก็ช่วยเราไม่ได้ ความใสกับความหมองเราต้องทำด้วยตัวของเราเอง  คนอื่นได้แค่คอยชี้แนะ  คอยเป็นกำลังใจให้เท่านั้น
เราไม่ควรเอาชีวิตของเราไปเสี่ยง โดยการเลี่ยงการกระทำความดี ตอนที่ยังแข็งแรงอยู่แล้วก็ไปหวังพึ่งน้ำบ่อหน้า ไปแสวงหาความใสตอนใกล้จะถึงวันสุดท้ายของชีวิต  อย่าประมาทนะ  
มีบุคคลจำนวนน้อย แค่บางคนเท่านั้น ซึ่งถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ ไม่ถึงเปอร์เซ็นต์ที่โชคดี  ดังนั้นเราอย่าเสี่ยงเลย   พราะถ้าพลาดพลั้งไป ชีวิตในปรโลกนั้นยาวนานเป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน  เป็นหลาย ล้านปี  เป็นกัป เป็นมหากัปในเมืองมนุษย์  ยาวนานมาก  เพราะฉะนั้นอย่าไปเสี่ยง
คุณครูไม่ใหญ่
๒๓ มีนาคม .. ๒๕๔๖




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook