เราเกิดมาเพื่อหาพระในตัวให้เจอ





การปฏิบัติธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต
ต้องจับหลักให้ได้ว่า  เราเกิดมาเพื่อการนี้ 

ตราบใดเรายังไม่เจอพระรัตนตรัยในตัว 
เราจะไม่มีวันรู้จักความสุขที่แท้จริง
เราจะไม่มีวันอบอุ่น
ไม่มีความรู้สึกว่าปลอดภัยในชีวิต
เราจะมีความสะดุ้งกลัวต่อมรณะภัย
และภัยทั้งปวง 

แต่ว่าเราจะหมดความรู้สึกอย่างนี้
แปรมาเป็นความสุขที่ไม่มีขอบเขต
มีความปลอดภัยและอบอุ่นในชีวิต 
ต่อเมื่อเราเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว 
ซึ่งก็มีอยู่แล้วในตัวของเรา 

ด้วยวิธีการง่าย ๆ แค่...
ทำตัวให้สบาย  ทำใจให้สงบ 
ง่วงก็หลับ  เมื่อยก็ขยับ
ฟุ้งก็ลืมตา  แล้วก็ว่ากันใหม่
ทำความเพียรไปโดยจับหลักของสูตรสำเร็จว่า 
ใจหยุด ใจหยุดนี่แหละเป็นตัวสำเร็จ 
หยุดใจได้...ก็เข้าถึงได้ 
ถ้าไปทำด้วยวิธีการอย่างอื่น  มันเข้าถึงไม่ได้
เราก็ทำความเพียรไป

คุณครูไม่ใหญ่
22 สิงหาคม พ.ศ. 2547


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook