วันนี้คุณนั่งสมาธิแล้วหรือยัง?



พวกเราทั้งหลายเป็นนักสร้างบารมี ก็ต้องสร้างบารมีกันต่อไป ทำกันให้เต็มที่ ใช้วันเวลาของชีวิตให้เป็นประโยชน์ ให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของการเกิดมาเป็นมนุษย์

ใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับบัณฑิตผู้รู้ในกาลก่อน เยี่ยงพระบรมโพธิสัตว์ในกาลก่อนที่ท่านได้แสวงหาหนทางแห่งความเต็มเปี่ยมของชีวิต ไม่ว่าจะเกิดเป็นอะไร อยู่ในภพภูมิไหนก็ตาม ท่านก็แสวงหาหนทางพ้นทุกข์ มุ่งเข้าสู่ความละเอียด ความบริสุทธิ์ภายในกระทั่งเข้าถึงพระธรรมกาย และก็แสวงหาต่อไปอีกด้วยวิชชาธรรมกาย จนขจัดกิเลสอาสวะหมดสิ้นไป ตัวเองก็พ้นจากบ่าวจากทาสของพญามาร และก็แนะนำสั่งสอนกันต่อ ๆ มา เพื่อให้หลุดพ้นจากการบังคับบัญชาของเขา

เรายังมีภารกิจที่จะต้องทำกันอีก เป็นกิจของผู้รู้ คือ การแสวงหาหนทางที่จะหลุดพ้นจากบ่าวจากทาสของพญามาร โดยมีเป้าหมายจะต้องไปให้ถึงที่สุดแห่งธรรมให้ได้ นี่คือกรณียกิจ คืองานที่ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง ที่เราจะต้องทำเพื่อตัวเราและชาวโลก ตลอดจนสรรพสัตว์และสรรพสิ่งทั้งหลาย

ดังนั้น อย่าประมาทกันนะ เวลาของชีวิตในโลกมนุษย์นี้มีอยู่จำกัด ให้ใช้วันเวลาที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิดสร้างบารมีให้เต็มที่ ให้ชีวิตมีคุณค่าด้วยการประพฤติธรรม ฝึกฝนอบรมจิตใจให้หยุดนิ่ง ให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวให้ได้กันทุกคน

คุณครูไม่ใหญ่

๗   มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook