เมื่อต้องเข้าโรงพยาบาลควรเตรียมตัวอย่างไร?


เมื่อเราป่วยไข้ จำเป็นจะต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเข้ารับการผ่าตัด  เราควรจะเตรียมตัว ๗ วัน ก่อนเข้าโรงพยาบาล ดังนี้
๑. ทำใจให้ผ่องใสไร้กังวลให้คิดว่าความเจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนต้องเจอ ไม่กังวลแม้เรื่องครอบครัว ธุรกิจการงาน หรือเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ  ร่างกายก็ให้หมอรักษา  ส่วนใจเราก็ต้องอยู่กับพระรัตนตรัยภายใน
๒. ทำทาน โดยอาจจะใส่บาตรพระในตอนเช้า หรือไปถวายภัตตาหารพระที่วัดใกล้บ้าน แล้วอธิษฐานจิตให้บุญรักษา และทำใจให้เบิกบาน
๓. ปล่อยสัตว์ปล่อยปลาให้ชีวิตสัตว์เป็นทาน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ เช่น ปล่อยปลา ปล่อยนก ปล่อยโค กระบือ เป็นต้น ตามแต่สะดวก แต่อย่าให้ถึงกับเป็นภาระเครื่องกังวล
๔. ให้อภัยทาน ไม่โกรธ ไม่ผูกโกรธ ไม่คิดแค้นใคร
๕. อารารธนาศีล ๕ และรักษาศีลให้บริสุทธิ์คือ ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดปด  ไม่ดื่มสุราเมรัย ยาเสพติดสิ่งไม่ดีต่างๆ การรักษาศีลเป็นการลงทุนที่ประหยัด แต่ให้ประโยชน์สูง โดยเราไม่ต้องเสียเงินเลย เราจะสมาทานเองก็ได้ หรือไปกราบขอศีลจากพระที่วัดก็ได้
๖. ปฏิบัติธรรม คือ นั่งสมาธิทำใจให้สงบ โดยตรึกระลึกนึกถึงพระรัตนตรัยภายใน ให้ใจของเราไปเชื่อมโยงกับพระรัตนตรัยซึ่งมีอานุภาพไม่มีประมาณ ให้บุญมาหล่อเลี้ยงรักษากายใจของเรา
๗. อธิษฐานจิต ทุกครั้งที่เราทำบุญ ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน รักษาศีล หรือนั่งสมาธิ ให้เราอธิษฐานจิต ให้เราได้เจอหมอดี ที่มีความรู้ความสามารถวินิจฉัยโรคและรักษาโรคได้ถูกต้อง ให้ได้ยาดี  ได้พยาบาลมีจิตประกอบไปด้วยเมตตา  ไม่ถือสาเราในเวลาที่เราเจ็บไข้ได้ป่วย  และให้เราหายป่วยเป็นอัศจรรย์


คุณครูไม่ใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook