ทำไมคนเราถึงต่างกัน?

การที่เราเกิดมาเป็นหญิงหรือชายก็ดี
เกิดในตระกูลที่ดีงาม สูงส่ง หรือต่ำทรามก็ดี
มีความสำเร็จมากหรือน้อยก็ดี
หล่อ สวย อัปลักษณ์ ขี้เหร่ก็ดี
เฉลียวฉลาด เป็นบัณฑิตนักปราชญ์หรือไม่ฉลาดเลยก็ดี
ล้วนเป็นผลจากการกระทำของเราในอดีตทั้งสิ้น

เราปรารถนาอย่างไร เราก็เป็นอย่างนั้นแหละ
แต่บางทีเราก็ไม่ได้ปรารถนา
แต่เราไม่มีความรู้ว่า
ทำอย่างไรจึงจะได้สิ่งดี ๆ เกิดขึ้น
บางทีเราไม่เชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดด้วยซ้ำไป
จึงไม่สั่งสมสิ่งที่ดีงาม

ดังนั้นเราจึงไม่ควรหันหลังให้กับความดี
และไม่ควรละทิ้งคำสอนของท่านผู้รู้
เพราะทุกสิ่งที่เราทำ ทุกคำที่เราพูด
จนกระทั่งความคิดของเรา
ทั้งหมดล้วนส่งผลปรับปรุงชีวิตของเรา
ให้ดีหรือเลวได้ทั้งสิ้น

คุณครูไม่ใหญ่
๒๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook