การถือศีล ๘ สำหรับผู้ครองเรือน



การถือศีล ๘ สำหรับผู้ครองเรือน มีวิธีการถือแบบไม่กดดัน แล้วก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นรื่นรมย์ภายในครอบครัวด้วย
ความใกล้ชิดของสามีภรรยา เป็นที่ยอมรับในสากลโลก เป็นเรื่องปกติ เพราะฉะนั้นแทนที่จะถือรวดเดียว ๑ เดือนบ้าง ๓ เดือนบ้าง หลวงพ่อว่า  บางทีจะทำให้เรามีความรู้สึกว่า มันตึงเกินไป 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้กำหนดเป็นช่วง ๆ ไป  คือ วันธรรมดาเราก็ถือศีล ๕ เป็นปกติ  พอวันพระ เราก็ถือศีล ๘ เดือนหนึ่งมี ๔ ครั้ง แต่ถ้ามีกุศลศรัทธามากกว่านั้นก็ถือวันโกนเพิ่มอีกเป็นเดือนละ ๘ ครั้ง  หรือถ้าหากมีกุศลศรัทธามากกว่านั้น เพิ่มหลังวันพระอีกวันหนึ่ง คือ วันโกน  วันพระ แล้วก็วันส่ง  ๓ วัน  เดือนหนึ่งก็ ๑๒ วัน
อันนี้สำหรับชีวิตของฆราวาสที่มันไม่ตึงเกินไป  แล้วก็จะเป็นการฟื้นฟูวันโกน วันพระ วันธรรมสวนะ ให้หวนคืนมาใหม่ ซึ่งตอนนี้ก็ถูกหลงลืมกันไปแล้ว อย่างนี้หลวงพ่อว่าน่าจะพอดี 
นอกจากนั้น เราจะเพิ่มวันไหนอีก ก็แล้วแต่ใจเรา เช่น ตรงกับวันเกิดของเรา เราเกิดวันพฤหัสก็เพิ่มวันพฤหัส ภรรยาเกิดวันพุธ อาจจะเพิ่มอีกวันก็แล้วแต่ นัดแนะกันไปเป็นช่วง ๆ จนกว่าอินทรีย์เราจะแก่กล้า  เมื่ออินทรีย์แก่กล้าแล้ว มันก็หมดความจำเป็นในชีวิตระดับนั้น ก็ก้าวไปสู่ในระดับที่ประณีตขึ้นไปเรื่อย ๆ
การครองเรือนไม่ได้ห้ามมรรคผลนิพพาน ดูอย่างมหาอุบาสิกาวิสาขา หรือท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี  ทุกวันพระท่านก็ถือศีลอุโบสถ  วันโกน วันพระ วันส่ง  แล้วก็ชวนสมาชิกภายในบ้าน รวมทั้งข้าทาสบริวารที่อยู่ในบ้านได้ถือศีลตามด้วย  ในตำราบอกถึงขนาดว่า รวมทั้งเด็กทารกในบ้าน  เพราะฉะนั้น ก็เอาพอดี ๆ  จนกว่าอินทรีย์จะแก่กล้า   และความผาสุกจะได้เกิดขึ้นในชีวิตของครอบครัวที่เป็นนักสร้างบารมี ให้ทำอย่างนี้นะ

 

คุณครูไม่ใหญ่

วันพฤหัสบดีที่ ๓๐  พฤษภาคม  พ.. ๒๕๔๕


-------------------------
ศีล ๘  หรือเรียกว่า อุโบสถศีล
มีองค์ ๘ คือ 
 ๑. เว้นจากการฆ่าสัตว์   
๒. เว้นจากการลักทรัพย์ 
๓. เว้นจากอพรหมจรรย์ (เมถุน) 
๔. เว้นจากการพูดเท็จ 
๕.  เว้นจากการดื่มน้ำเมา  
๖. เว้นจากการบริโภคอาหารในเวลาวิกาล
๗ .เว้นจากการประดับตกแต่งด้วยเครื่องประดับและของหอม  
๘. เว้นจากการนอนบนที่นอนสูงใหญ่


2 ความคิดเห็น:

  1. ผมและภรรยาก็รักษาศีล 8 ทุกวันพระครับ

    ตอบลบ
  2. การรักษาศีลเป็นเรื่องปกติที่ชาวพุทธแท้ควรถือเป็นข้อปฏิบัติอย่างจริงจัง

    ตอบลบ

Facebook