เรามีระเบิดเวลาอยู่ในตัว..คนละหลาย ๆ ลูก !!!



เราคงนึกไม่ถึงว่า อดีตที่ผ่านมา ในภพชาติก่อน นั้น เราเคยทำบาปอกุศลไว้มากน้อยเพียงใด  ซึ่งมันเป็นระเบิดเวลาของชีวิต ที่แต่ละคนมีกันคนละหลาย ๆ ลูก  พูดง่าย คือนับลูกไม่ถ้วน  คอยเรียงคิว รอวันเวลาที่จะระเบิดอยู่ภายในตัวของเรา
ยิ่งไปกว่านั้น ชีวิตในปัจจุบันนี้ เราก็มีเรื่องที่ทำพลาดพลั้งไปเมื่ออกุศลเข้าสิงจิต เพราะฉะนั้นอย่าประมาท ชะล่าใจ หมั่นฝึกฝนอบรมใจของเราให้หยุดนิ่ง ให้ใสเข้าไว้  ให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัวให้ได้  อย่างน้อยก็ให้ได้ดวงธรรมใส ติดอยู่กลางกายตลอดเวลา  ก็พอจะเป็นเครื่องอุ่นใจว่า ชีวิตของเราจะปลอดภัยในปรโลก  ในสังสารวัฏ  แต่ให้ปลอดภัยที่สุดคือ ปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว  เพราะนอกจากจะปลอดภัยในปรโลก ในสังสารวัฏแล้ว เรายังมีความสุขในโลกสวรรค์อีกยาวนาน
การจะไปสู่สุคติโลกสวรรค์อย่างมีความสุขได้นั้น เราต้องประกอบเหตุให้ครบถ้วนบริบูรณ์ ทั้งทาน ศีล ภาวนา อดีตที่ผิดพลาดก็ให้ดีดทิ้งไป ลืมไปให้หมด  ปัจจุบันก็หมั่นฝึกฝนอบรมใจ  สั่งสมบุญบารมีทั้งทาน  ศีล  ภาวนา ให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป  อย่างนี้ถึงจะเรียกว่า ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทและมีคุณค่า  เมื่อถึงวันสุดท้ายของชีวิตใจจะได้ใส ๆ เดินทางไกลไปสูปรโลกได้อย่างปลอดภัยและมีชัยชนะ

คุณครูไม่ใหญ่
๒๓ มีนาคม .. ๒๕๔๖


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Facebook